svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สศค.เตรียมหั่นเป้าจีดีพีปี 58

29 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/57 คาดว่าขยายตัวร้อยละ 3 -3.2 ซึ่งหากจีดีพีไตรมาส 4 โตได้ร้อยละ 3.2 จีดีพีปี 2557 จะขยายตัวได้ร้อยละ 1 ตามเป้าหมาย โดยการส่งออกปีนี้จะไม่ขยายตัว ซึ่งสูงกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศว่า ติดลบร้อยละ 0.5

สำหรับเศรษฐกิจปี 2558 ในเดือนมกราคมนี้ สศค. จะปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง จากเดิมคาดว่าโตร้อยละ 4 เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยง ทั้งความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้าย ราคาน้ำมันที่ยังไม่นิ่ง และ ภัยธรรมชาติ ประกอบกับเครื่องชี้เศรษฐกิจหลายตัวโตต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้
 ส่วนปัจจัยสนับสนุนปี 2558 คือ การส่งออก คาดว่าโตได้ร้อยละ 3.5 และการเบิกจ่ายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะรวดเร็วขึ้น หลังจากช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม จากการเบิกจ่ายของภาครัฐยังล่าช้า รวมถึงการเม็ดเงินลงทุนจากภาคอุตสาหกรรมที่ได้ใบอนุญาต รง.4 และการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอ ที่จะมีการลงทุนได้จริงในช่วงต้นปีหน้า
ส่วนราคาสินค้าเกษตรในปีหน้าคาดว่ายังมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดูแลราคาสินค้าเกษตรทั้งสินค้าเกษตร 12 ชนิด โดยเฉพาะการลดต้นทุนในการผลิตให้ทั่วถึง
สำหรับเศรษฐกิจไทยในเดือนพฤศจิกายน ยังคงชะลอตัวลงจากการส่งออกและการลงทุนภาคเอกชน โดยการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากยอดการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ติดลบร้อยละ 12.6 หดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่ติดลบร้อยละ 2.9 และยอดขายปูนซีเมนต์ติดลบร้อยละ. 8.8 หดต้วจากเดือนก่อนหน้าที่ติดลบร้อยละ 5.7 ส่วนการบริโภคเอกชนยังคงทรงตัวต่อเนื่อง โดยการบริโภค ขยายตัวเล็กน้อยร้อยละ 0.6 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ติดลบร้อยละ 1.7 ขณะที่ยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บจากการบริโภคภายในประเทศติดลบร้อยละ 4.5 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ 68.8 จากเดือนก่อนอยู่ที่ 69.9 เนื่องจากผู้บริโภคยังกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวเศรษฐกิจ และสินค้าเกษตรที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ ส่งผลต่อความสามารถในการจับจ่ายของผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้บริโภคในชนบท

logoline