svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำบ้านให้สุนัขจรจัด ในค่ายทหารเรือ

29 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพสุนัขที่อยู่ข้างถนน หรือตามสถานที่ต่างๆ กลายเป็นภาพชินตาไปแล้วสำหรับคนไทย แต่หากเรามีโอกาสได้เดินทางไปที่ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จะสังเกตว่าไม่เห็นสุนัขจรจัดเดินเพ่นพ่าน เพราะที่นี้เขาเปิดศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด ติดตามได้จากรายงานคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ

สุนัขจรจัดกว่า 200 ตัว ที่ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี กำลังหยอกล้อกันอย่างสนุกสนาน และทุกตัวอ้วนถ้วนสมบูรณ์ หลังเจ้าหน้าที่ทหารเรือร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ เช่น เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว เทศบาลตำบลบางเสร่ เทศบาลนาจอมเทียน ปศุสัตว์อำเภอสัตหีบ ได้ลงพื้นที่จับสุนัขจรจัดเหล่านี้เข้ามาดูแลในศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด โดยสุนัขเพศผู้และเพสเมียถูกจับแยกกันอยู่พร้อมทำหมันและฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรค
ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดของกรมยุทธศึกษาทหารเรือสัตหีบถูกจัดตั้งขึ้นเป็นหนึ่งใน3แห่ง ที่ พลเรือเอก ไกลสร จันทร์สุวานิช ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ได้จัดทำขึ้นเพื่อแก้ปัญหาสุนัขในพื้นที่ราชการที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นจนสร้างปัญหาความรำคาญและอาจแพร่เชื้อโรค โดยอีก2แห่งอยู่ที่ กองเรือยุทธการ และหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ดูแลสุนัขจรทั้งหมด 1,500 ตัว แห่งละ 500 ตัว
สำหรับการเลี้ยงดูสุนัข เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯยึดหลักเมตตาธรรม โดยการระดมทุนด้วยจิตอาสาของข้าราชการของทหารเรือ และหน่วยงานในท้องถิ่น ในการสร้างบ้านให้สุนัขเหล่านี้มาตั้งแต่ปี 2552 ให้เป็นที่อยู่อาศัยที่มีขนาดกว้างขวางมีพื้นที่วิ่งเล่น มีอาหารให้วันละ 2 มื้อเช้าและเย็น โดยส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่เหลือจากรับประทานของพลทหาร และมีผู้ใจบุญนำอาหารเม็ดมาบริจาค ให้
แม้เรื่องอาหารจะไม่ขาดแคลน แต่ที่เป็นปัญหาในขณะนี้ คือการขาดแคลนยาสลบที่ใช้ในการจับสุนัขจรจัดเข้ามาดูแล และโรงเรือนที่มีหลังคากันฝนแ กันแดดที่มีเพียงหลังเดียวไม่เพียงพอกับจำนวนสุขนัขที่เพิ่มขึ้น
การสร้างบ้านเพื่อเป็นศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดเป็นเพียงทางหนึ่งในการช่วยเหลือสุนัขที่ถูกทอดทิ้งซึ่งหมู่บ้านจัดสรร หรือพื้นที่ไหนที่มีปัญหาก็สามารถร่วมกันสร้างบ้านลักษณะแบบนี้ให้กับสุนัขจรจัดได้ แต่สิ่งทีสำคัญมากกว่าคือก่อนที่จะเลี้ยงสุนัขต้องรู้ว่าสามารถดูแลเขาได้ตลอดชีวิตหรือไม่เพื่อป้องกันการทิ้งระหว่างทาง

logoline