svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เขื่อนบางลาง ปล่อยน้ำเพิ่ม 43 ล้าน ลบ.ม.

28 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยะลา 28 ธ.ค.57 - เขื่อนบางลางได้เพิ่มระดับการปล่อยน้ำเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 43 ล้านลูกบาศ์กเมตร เพื่อรองรับฝนระรอกใหม่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปัตตานีในพื้นที่ อ.บันนังสตา แต่ยังไม่กระทบพื้นที่ อ.เมืองยะลาแต่อย่างใด


เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2557 มีรายงานจากเขื่อนบางลางว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปัตตานี หลังจากที่เขื่อนบางลางได้มีการปล่อยน้ำ ผ่านประตูระบายน้ำล้นSpillway เข้าสู่วันที่ 3 ซึ่งน้ำจากเขื่อนได้ไหลลงมารวมกับน้ำในแม่น้ำปัตตานี ผ่านในพื้นที่ อ.เมืองยะลา โดยระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีที่สถานีพบว่า ระดับน้ำเมื่อเวลา 07.30 น. อยู่ที่ 17.30 ม. ล้นตลิ่งซ้ายด้าน ต.ท่าสาป อยู่ที่ 0.53 ม. และ ต่ำกว่าคันกั้นน้ำตลิ่งขวาเขตเทศบาลนครยะลาอยู่ที่ 1.67 ม. ไม่กระทบในพื้นที่ลุ่มแต่อย่างใด เนื่องจากฝนในพื้นที่ได้ตกน้อยลง ถึงแม้ว่าในวันนี้เขื่อนบางลางจะเปิดประตูระบายน้ำล้นเพิ่มในระดับ1.5 เมตร ทั้ง 2 ประตู หรือที่ระดับน้ำ 43 ล้านลูกบาศ์กเมตร ซึ่งมวลน้ำที่ทางเขื่อนบางลางได้ปล่อยลงมาดังกล่าวคาดว่าจะเดินทางมาถึงพื้นที่ อ.เมืองยะลา ในช่วงค่ำของวันนี้
สำหรับพี่น้องประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มในเขตเทศบาลนครยะลา ทางเทศบาลยังมีการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้เตรียมความพร้อม มีการบรรจุกระสอบทรายกั้นน้ำ และยกสิ่งของไว้ในที่สูง เพื่อเตรียมรับสถานการณ์น้ำที่ทางเขื่อนบางลางปล่อยลงมาในวันที่ 3 ซึ่งมีปริมาณมวลน้ำที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส จะมีฝนตกหนักเข้ามาอีกระรอก ในระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2557 ถึง 1 มกราคม 2558 นี้ ในขณะเดียวกันทางด้านโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนปัตตานี ได้มีการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่เพื่อเป็นการระบายน้ำที่ท่วมขังบางพื้นที่ในจังหวัดยะลา และ จังหวัดปัตตานี โดยได้ทำกายระบายน้ำผ่าน Spillway อยู่ระดับ 500 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที หรือ 50.7 ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อวัน ทั้งนี้เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลอ่าวไทย รองรับน้ำระลอกใหม่ที่ทางเขื่อนปล่อยลงมา รายงานจากเขื่อนบางลาง ระบุ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพื้นที่ในเขต อ. บันนังสตา จ.ยะลา ขณะนี้พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีได้เพิ่มสูงขึ้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำปัตตานีแล้ว
ด้าน นายกาศ เส็นโต๊ะเย็บ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา เปิดเผยว่าสถานการณ์น้ำในภาพรวมตอนนี้คลี่คลายไปเยอะแล้ว น้ำบนฟ้าซึ่งเป็นน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ตกแค่บางพื้นที่และตกแค่เล็กน้อย ในส่วนของน้ำยังไหลได้อยู่ลดลงมา 5-6เซ็นติเมตร ในแม่น้ำสายหลักไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำสายบุรี แม่น้ำปัตตานี สำหรับน้ำในเขื่อนบางลางที่ปล่อยมาตอนนี้เป็นการปล่อยมาเติมเต็มในส่วนของแม่น้ำปัตตานีและก็แม่น้ำสายหลักที่ไหลเข้าปัตตานีเพราะก่อนหน้านี้น้ำได้แห้งไปแล้ว เพราะฉะนั้นในส่วนของพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา จะไม่มีผลกระทบใดๆทั้งสิ้นน้ำยังไหลได้และลดลงตามลำดับ ขอให้ประชาชนที่อยู่เขตเทศบาลนครยะลาสบายใจได้ อย่างไรก็ตามทุกภาคส่วนยังคงเตรียมความพร้อมตลอดเวลาหากเกิดสถานการณ์ขึ้นมา แต่ก็อุ่นใจได้ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีในส่วนของเขตเทศบาลนครยะลาก็ยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 1 เมตรกว่า และพร้อมที่จะแจ้งเตือนให้ประชาชนตามแผนที่มีอยู่แล้ว

logoline