svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไฟไหม้โรงงานทำโคมไฟ คาดไฟฟ้าลัดวงจร

28 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 ธ.ค. ร.ต.อ.สมบัติ มีล้อม พนักงานสอบสวน สน.บางขุนเทียน รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัท ไทยสมโปรดักส์ จำกัด เลขที่ 52/89-93 ซอยเอกชัย 72 ถนนเอกชัย แขวงและเขตบางบอน กทม. จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมรถดับเพลิงจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กรุงเทพมหานคร ประมาณ 15 คัน และอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ปลูกติดกัน 5 คูหา ความสูง 3 ชั้นครึ่ง เปิดกิจการประกอบโคมไฟ ต้นเพลิงเกิดจากบริเวณชั้นที่ 2 ของคูหาเลขที่ 91 ซึ่งใช้เป็นห้องพักคนงาน ก่อนจะลุกลามไปยังบริเวณชั้นที่ 2 และ 3 ของคูหาเลขที่ 92 และ 93 ที่อยู่ใกล้เคียงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากใช้เป็นที่เก็บของจำพวกกล่องกระดาษและพลาสติก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาฉีดน้ำสกัดนานกว่า 1 ชม. เพลิงจึงสงบ
เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย ทราบชื่อ นายจิรวิทย์ โสภณรัตนวิสิฐ อายุ 51 เจ้าของบริษัทถูกไฟลวกที่บริเวณแขนและมือข้างซ้าย และเจ้าหน้าที่อปพร.เขตบางบอน ทราบเพียงชื่อเล่น แบงค์ ถูกกำแพงล้มทับขณะปฏิบัติหน้าที่ มีอาการจุกเสียด ถูกนำส่งรพ.บางประกอก 8
จากการสอบถามนายจิรวิทย์ได้ความว่า ตนเปิดบริษัททำโคมไฟส่งขายตามห้าง ก่อนเกิดเหตุนั่งทำงานอยู่บริเวณชั้น 1 ส่วนคนงานอีกประมาณ 20 คน กำลังทำงานกันตามปกติ แต่จู่ๆ ก็มีคนงานวิ่งมาบอกว่าเกิดไฟไหม้ที่ห้องพักสำหรับคนงานที่ชั้น2 ตนและคนงานจึงช่วยกันนำถังดับเพลิงขึ้นไปดับ แต่ช่วงนั้นไฟแรงมากจึงควบคุมไว้ไม่อยู่ ซึ่งขณะที่ใช้ถังดับไฟนั้นตนถูกความร้อนเข้าที่บริเวณแขนซ้าย เมื่อควบคุมไม่ได้จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ
ทั้งนี้ ตนอาศัยอยู่ที่นี่มากว่า22 ปี ไม่เคยเกิดเหตุไฟไหม้มาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากคนงานเสียบปลั๊กหม้อหุงข้าวทิ้งไว้ เพราะปกติแล้ว ช่วงเวลา 10.00 น. พวกคนงานจะไปหุงข้าวไว้ที่ห้องพัก เพื่อเตรียมอาหารกลางวันกินกันตอนเที่ยง
ซึ่งทำแบบนี้ทุกวันก็ไม่เคยเกิดเหตุขึ้นจนถึงวันนี้ สำหรับความเสียหาย เบื้องต้นเสียหายที่ชั้น 1 ถึงชั้น 3 จำนวน 3 คูหา (เลขที่ 52/91-93) ซึ่งใช้เก็บของและเป็นที่พักคนงาน อีก 2 คูหา (เลขที่ 52/89-90) ใช้ประกอบโคมไฟปลอดภัย ส่วนค่าเสียหายยังประเมินไม่ได้
ด้าน ร.ต.อ.สมบัติ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบทราบว่าต้นเพลิงเกิดที่ห้องพักคนงาน ชั้น 2 ของคูหาเลขที่ 52/91 เบื้องต้นสันนิษฐานว่า สาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรที่บริเวณหม้อหุงข้าวของคนงาน โดยหลังจากนี้จะได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุ พร้อมเชิญตัวเจ้าของบริษัทและคนงานทั้งหมดไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่สน.บางขุนเทียน จากนั้น จึงประเมินค่าความเสียหายต่อไป

ไฟไหม้โรงงานทำโคมไฟ คาดไฟฟ้าลัดวงจร

logoline