svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เสียงสะท้อนเหยื่ออุบัติเหตุ "เมาแล้วขับ"

27 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาทำให้ช่วงนี้มีอุบัติเหตุสูง โดยสาเหตุหนึ่งมาจากปัญหาเมาแล้วขับ ไปติดตามรายละเอียดกับกู๊ปพิเศษ

คำบอกเล่าจาก "เจษฎา แย้มสบาย" ชายหนุ่มผู้เคราะห์ร้าย ซึ่งตกเป็นเหยื่ออุบัติเหตุทางถนน จากคู่กรณีที่เมาแล้วขับ คือหนึ่งในเสียงสะท้อน จากผู้ประสบเหตุจำนวนมาก ที่ย้ำเตือนว่าพฤติกรรมเมาแล้วขับ ไม่เพียงส่งผลเสียต่อตัวผู้ดื่ม เพราะอุบัติเหตุในครั้งนั้น ได้ทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนแปลงไป จากคนที่แข็งแรงและเป็นเสาหลักของครอบครัว กลับต้องกลายเป็นผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ตามปกติ
ปฎิเสธไม่ได้ว่าช่วงเทศกาลวันสำคัญ โดยเฉพาะปีใหม่ อุบัติเหตุทางถนน คือสาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดความสูญเสียรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต และแม้ว่าที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะพยายามดำเนินมาตรการป้องกัน แต่จากสถิติการเกิดเหตุ กลับพบว่าในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา แนวโน้มความรุนแรงกลับเพิ่มมากขึ้น โดยสาเหตุหลักเกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์
จากการรวบรวมสถิติอุบัติ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่ปี 2552 - 2557 พบว่า แนวโน้มอุบัติเหตุและดัชนีความรุนแรงนั้น เพิ่มมากขึ้น จาก 9.6 เป็น 11.53 โดยผู้เสียชีวิต ร้อยละ 44.3 มีสาเหตุมาจากการดื่มสุรา..
แต่ที่น่ากังวล จากผลสำรวจของกรมควบคุมโรค พบว่า แม้ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 48.7 จะตระหนักว่าแอลกอฮอล์ คือสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ แต่ก็ตั้งใจจะดื่มฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่แย่ไปกว่านั้น คือ กลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 36.6 ระบุว่าจะขับรถกลับบ้านด้วยตนเอง
จากผลสำรวจต่างๆ ซึ่งสะท้อนว่า แม้คนส่วนใหญ่จะตระหนักถึงผลเสีย จากการเมาแล้วขับ แต่สุดท้ายแล้ว หากยังคงชล่าใจ คิดว่าอุบัติเหตุจะไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง ก็คงเป็นการยากที่ประเทศไทย จะสามารถลดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ให้น้อยลงได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

logoline