svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำท่วมปัตตานียังน่าห่วง

27 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัตตานี - สถานการณ์น้ำท่วมปัตตานี ยังน่าห่วง หลังน้ำจากเขื่อนบางลางไหลเข้าพื้นที่ก่อนระบายลงสู่ทะเล ด้านจุฬาราชมนตรี รุดมอบถุงยังชีพ เจอสภาพความเป็นอยู่ถึงกับน้ำตาไหล

วันที่ 27 ธ.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศที่ จ.ปัตตานี วันนี้ ท้องฟ้าแจ่มใส มีแดดส่อง หลังจากที่เจอฝนตกต่อเนื่องมาหลายวัน แต่สถานการณ์น้ำท่วมยังคงทรงตัว บางพื้นที่น้ำยังท่วมสูงอยู่ เนื่องจากน้ำจากตอนบนและน้ำป่ายังคงไหลหลากลงสู่แม่น้ำปัตตานีอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับน้ำจากเขื่อนบางลางจำนวนมาก ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่ปัตตานี ก่อนไหลลงสู่ทะเล ทำให้คาดว่าพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมอยู่จะมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 30-70 ซม. ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ประกาศเตือนให้ชาวบ้านเตรียมรับสถานการณ์แล้ว
ส่วนพื้นที่รอบนอก ยังคงเป็นพื้นที่เดิม คือ ต.ปะกาฮารัง ต.บาราเฮาะ ต.ตะลูโบ๊ะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ริมแม่น้ำและที่ราบลุ่มมีน้ำท่วมซ้ำซาก ระดับน้ำในหมู่บ้านท่วมสูง 2-3 เมตร ส่วนถนนคงยังตัดขาดกับโลกภายนอกเช่นเดิม ประชาชนยังต้องใช้เรือสัญจรต่อไป โดยได้รับความเดือดร้อนกว่า 10,000 ครัวเรือนเช่นเดียวกับในเขตเทศบาล พื้นที่ ต.จะบังติกอ ถนนทุกสายถูกน้ำท่วม ระดับน้ำ 30-70 ซม. ส่วนในหมู่บ้าน 1.5-2 เมตร ต้องใช้เรือเดินทาง ส่วนพื้นที่ ต.สะบารัง บริเวณถนนโรงอ่าง น้ำยังคงท่วมสูง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 1,000 ครัวเรือน และขาดแคลนน้ำดื่ม
วันเดียวกันนี้ ที่ริมถนนสาย 42 ปัตตานี-นราธิวาส ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เดินทางมามอบถุงเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปัตตานี และมอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับผู้ประสบภัย โดยมีนายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี เป็นตัวแทนผู้ประสบภัยรับมอบเงินดังกล่าว
ในขณะที่มอบถุงยังชีพอยู่ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ถึงกับหลั่งน้ำตาร้องไห้ออกมา เนื่องจากทราบว่า ต.ปะกาฮารัง เป็นพื้นที่ราบลุ่ม และอยู่ริมแม่น้ำปัตตานี มีน้ำท่วมสูง ถนนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจร และระดับน้ำบนถนนท่วมสูง 1.20 เมตร ส่วนในหมู่บ้าน เกือบ 3 เมตร
สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ปัตตานี ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติ จำนวน 11 อำเภอ 89 ตำบล 408 หมู่บ้าน มีผู้ประสบภัย 30,960 ครัวเรือน 106,501 คน เสียชีวิต 2 ราย บ้านเสียหายทั้งหลัง จำนวน 1 หลัง เรือประมง จำนวน 5 ลำ ถนนเสียหาย 17 สาย พื้นที่เกษตร 6,000 ไร่ โรงเรียนปิดการเรียนการสอน 30 แห่ง วัด 5 แห่ง มัสยิด 1 แห่ง พื้นที่วิกฤติ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง หมู่ที่ 2 , 8 มีการอพยพ 300 ครัวเรือน 1,000 คน และ ถนนหน้า และหลังวังในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี มีการอพยพแล้ว 20 ครัวเรือน 100 คน ระดับน้ำสูง 2 เมตร

logoline