svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บขส.จัดรถวันละ 7 พันเที่ยว รับปีใหม่

26 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงปีใหม่ประชาชนทยอยเดินทางกลับบ้านในต่างจังหวัด เพื่อพักผ่อนและเที่ยวกับอยู่กับครอบครัว บริษัทขนส่งหรือบขส.จึงเตรียมแผนเดินรถบริการประชาชนไปติดตามกับคุณธรรมรัช กิจฉลอง ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีกัน

บขส.คาดว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ประชาชนจะเดินทางออกต่างจังหวัดระหว่างวันที่ 26 -31 ธันวาคม 2557 และเที่ยวขากลับระหว่างวันที่ 1-5 มกราคม 2558 มีผู้โดยสารสูงสุดแต่ละวันกว่า 2 แสนคน จึงสำรองเที่ยวรถจากปกติ 5,700 เที่ยว เป็นวันละ 7,100 เที่ยว รวมถึงปรับเวลาเดินรถสายสั้นจากวันละ 10 ชั่วโมง เป็นวันละ 24 ชั่วโมงโดยใช้วิธีหมุนเวียนคนขับรถ
แต่เนื่องจากบริเวณรอบสถานีหมอชิตมีการก่อสร้างรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ทำให้การจราจรอาจจะติดขัด จึงกระจายจัดขึ้นยังจุดต่างๆสำรับผู้จองตั๋วล่วงหน้า โดยรถปรับอากาศชั้น 1 และวีไอพีไปขึ้นรถที่กรมการขนส่งทางบก ส่วน รถปรับอากาศชั้นสองขั้นรถที่สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์ ส่วนผู้ไม่จองตั๋วลวงหน้าไปขึ้นรถที่หมอชิตได้ตามปกติ
นอกจากนี้ บขส.ได้เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยในการเดินรถโดยมีการตรวจสภาพรถให้มีความพร้อม ส่วนคนขับต้องชำนาญเส้นทาง มีการตรวจประวัติ และร่างกายต้องไม่มีสารเสพติดและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีการตรวจวัดแอลกอฮอล์รถทุกคันก่อนออกเดินทาง
ส่วนกรณีรถตู้ขนส่งจำกัดที่นั่งไว้ 14 ที่นั่ง หากพบว่ามีการเสริมที่นั่ง ขอให้แจ้งมายังบขส.จะลงโทษตามระเบียบสัญญารถร่วมโดยเบื้องต้นพักเดินรถก่อน หากยังทำผิดซ้ำจะยกเลิกสัญญา
ก่อนออกเดินทางจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมทั้งในเรื่องของตั๋ว โดยขอให้ซื้อเฉพาะในช่องขายตั๋วของบขส.เท่านั้น เพื่อป้องกันตั๋วผี ตั๋วปลอมหรือขายเกินราคา โดยหากปัญหาเพียงแค่แจ้งหมายเลขช่องซื้อตั๋วก็สามารถช่วยเหลือได้ทันที ซึ่งบขส.กำหนดโทษปรับผู้ขาย 1 หมื่นบาทต่อใบ

logoline