svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"หญ้ารีแพร์" ขึ้นแท่นสมุนไพรแชมเปี้ยน ชนิดที่ 6

25 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หญ้ารีแพร์ขึ้นแท่นสมุนไพรแชมเปี้ยนชนิดที่ 6 กรมแพทย์แผนไทยฯพัฒนาเป็น 3 ผลิตภัณฑ์กระชับช่องคลอด สบู่ ครีมทาผิว น้ำยาล้างจุดซ่อนเร้น คาดวางขายปี 58 ชูเป็นสินค้าดีของเมืองไทย

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าว เปิดตัวกระเช้าสมุนไพรของขวัญปีใหม่ ว่า ในปี 2558 กรมพัฒนาการแพทย์ฯ เตรียมที่จะต่อยอดหญ้ารีแพร์ และพัฒนาให้เป็นสมุนไพรสำคัญหรือโปรดักซ์แชมเปี้ยนชนิดที่ 6 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้พัฒนาไปแล้ว 5 ชนิด ได้แก่ กระชายดำ กวาวเครือขาว บัวบก ไพล และลูกประคบ โดยในการพัฒนาหญ้ารีแพร์ ขณะนี้ได้ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร นักวิจัย และมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในการต่อยอดหญ้ารีแพร์ให้เป็นผลิตภัณฑ์ ต่างๆ โดยขณะนี้ได้มีการทำผลิตภัณฑ์ออกมาแล้ว 3 แบบแต่ยังอยู่ในขั้นทดลอง ได้แก่ 1.สบู่ก้อนใช้สำหรับทูตัว ช่วยบำรุงผิวพรรณ เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ช่วยกระชับจุดซ้อนเร้น ช่องคลอดฟิตไม่หย่อนยาน ทาได้ทุกส่วน
2.ผลิตภัณฑ์ทาผิวช่วยคืนความชุ่มชื้นทำให้ผิวตึงเนียน และ3.น้ำยาล้างจุดซ้อนเร้นช่วยขจัดกลิ่นและทำให้ช่องคลอดฟิต อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์จากหญ้ารีแพร์ทั้ง 3 ตัวนี้อยู่ในช่วงวิจัยและผลิตภัณฑ์ยังไม่มีขาย แต่จะมีใช้เพื่อการทดลองเท่านั้น และคาดว่าภายในปี 2558 คนไทยจะได้มีผลิตภัณฑ์จากหญ้ารีแพร์ใช้ได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้กรมฯตั้งใจจะพัฒนาให้หญ้ารีแพร์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต่อไปต่างชาติมาประเทศไทยสิ่งหนึ่งที่จะต้องซื้อติดมือไปฝากกันก็คือผลิตภัณฑ์จากหญ้ารีแพร์ 
นพ.ธวัชชัย กล่าวอีกว่า สำหรับกระเช้าสมุนไพรถือเป็นอีกทางเลือกที่เหมาะสำหรับมอบเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งกระเช้าสุมนไพรจะมีประโยชน์กับทั้งผู้ให้และผู้รับ โดยกระเช้าปีใหม่ที่ทำจากสมุนไพรจะมีความพิเศษคือสามารถเป็นชุดสมุนไพรดูแลสุขภาพทั้งครอบครัวและทุกกลุ่มวัย เช่น โลชั่นว่านหางจระเข้ เซรั่มบัวไผ่ข้าว ครีมนวดผม น้ำมันไพร ครีมไพล ยาอมกานพลู สบู่อัญชัญ ชาชงจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรที่เหมาะตามกลุ่มโรค เช่น ชุดชาชงเบญจเกสร มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ ชากระเจี๊ยบมีสรรพคุณลดความดันโลหิตสูง หรือจะเป็นชุดธัญพืชช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคเรื้อรังและมีเส้นใยอาหารสูงสำหรับผู้ที่มีปัญหาระบบขับถ่าย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวเหนียวดำซึ่งมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันหัวใจ ลดไขมันคอเรสเตอรอล หรือจะเป็นกระเช้าช่วยปรับสมดุลพลังงานของระบบทางเดินอาหาร เช่น หอมแดง กระเทียมแห้ง กระวาน กานพลู และดีปลี เป็นต้น

logoline