svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมป่าไม้ ส่งทีมหมอต้นไม้ รักษาต้นสัก

24 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป่าไม้ ส่งทีมหมอต้นไม้ทำบายพาสต่อชีวิตต้นสัก ที่ถูกลักลอบกานให้ยืนต้นตาย จำนวน12 ต้น พร้อมนำนวัตกรรมใหม่ แก้ปัญหารักษาต้นไม้ทั่วประเทศ

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า หลังจากหน่วยป้องกันรักษาป่าที่น้ำโจน ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าสองฝั่งลำน้ำแควน้อย เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามฯ สน.4 สาขาพิษณุโลก และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ.4 บก.ปทส. ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ป่าถูกบุกรุก จำนวนกว่า 3 ไร่ พร้อมกับต้นสัก ซึ่งถูกกานให้ยืนต้นตายจำนวน 12 ต้น จึงได้มอบหมายให้หน่วยอารักขาป่าไม้ ภาคเหนือตอนล่าง นำทีมหมอต้นไม้ นำโดย ดร.สาโรจน์ วัฒนสุขสกุล หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยงาว และนายจรัส ช่วยนะ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยพิษณุโลก เดินทางเข้าไปตรวจสอบสุขภาพและสภาพของต้นสักและต้นแดงที่ถูกกานทิ้งไว้
หลังการตรวจสอบ ทีมหมอต้นไม้ได้เร่งทำบายพาสต้นสักที่ถูกกาน โดยนำกิ่งขนาดเล็ก เลือกขนาดต้นไม้ที่เหมาะสม โดยพยายามเชื่อมท่อน้ำและท่ออาหารด้านบนและล่างของต้นไม้ที่ถูกกาน เพื่อให้รากสามารถดูดน้ำและแร่ธาตุขึ้นไปตอนบนของต้นไม้ได้ จำนวนต้นไม้ที่ทำบายพาสทั้งหมด 7 ต้น จาก 12 ต้น รวมจำนวน 12 กิ่ง เนื่องจากพบว่าตายไปแล้ว 4 ต้น และมีสภาพที่ถูกไฟไหม้และตาย จำนวน 1 ต้น นอกจากนี้ได้ทำบายพาสช่วยต้นแดงอีก 1 ต้น จำนวน 1 กิ่ง จากนั้นจะให้เจ้าหน้าที่ติดตามดูแลการอยู่รอดของต้นไม้ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง
ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทีมหมอต้นไม้ได้ไปช่วยทำบายพาสต้นสักที่ป่าสงวนแห่งชาติในท้องที่ลุ่มน้ำปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สามารถช่วยรักษาชีวิตต้นสักที่ถูกลักลอบกานได้หลายต้น และขณะนี้มีการทำวิจัยนำร่องเพื่อบายพาสต้นไม้ที่ถูกลักลอบกาน ให้มีชีวิตต่อไปได้ ซึ่งในหลายพื้นที่ของกรมป่าไม้ เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา เคยมีการลักลอบกานไม้สักยืนต้นตายนับพันต้นในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดังนั้นจึงนับว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่กรมป่าไม้จะช่วยรักษาต้นไม้ให้รอดชีวิตจากผู้ลักลอบตัดไม้และบุกรุกป่าในอนาคต

logoline