svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ภูเก็ตซ้อมแผน ช่วยผู้ประสบภัย ครบ 10 ปีสึนามิ

24 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ศรชล.เขต 3 ฝึกซ้อมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล สร้างความเชื่อมั่นประชาชนและ นทท. ในวาระครบรอบ 10 ปีสึนามิ ยืนยันความพร้อมบุคลาหร อุปกรณ์และยุโทปกรณ์ต่างๆ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 ธันวาคม 2557 บริเวณหน้าชายหาด กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 หรือ ศรชล.เขต 3 ได้ทำการฝึกซ้อมการบรรเทาสาธารณภัยทางทะเลในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อเป็นการซักซ้อมความเข้าใจระหว่างหน่วยงานที่เป็นหน่วยงานหลัก ได้แก่ ทัพเรือภาคที่ 3 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ หน่วยสืบสวนและปราบปรามภูเก็ต กรมศุลกากร สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต และศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 จังหวัดภูเก็ต รวมทั้งหน่วยงานสนับสนุน ได้แก่ ป้องกันภัยเขต 18 ภูเก็ต สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมูลนิธิต่างๆ
โดยมี พล.ร.ต.สมชาย ณ บางช้าง เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 หัวหน้าฝ่ายอำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 เป็นประธานในพิธี นอกจากนี้ยังนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 สาขาภูเก็ต นายสัญญ์วัชช์ ริ้วเหลือง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต นายสรธรรม จินดา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พ.ต.ท.ปัญญา ชัยชนะ สารวัติทำหน้าที่ปราบปรามทางน้ำ 3 กองกำกับการ 8 ตัวแทนสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ผู้นำชุมชน นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนหน่วยงานประจำ ศรชล.เขต 3 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วม

ภูเก็ตซ้อมแผน ช่วยผู้ประสบภัย ครบ 10 ปีสึนามิ


พล.ร.ต.สมชาย ณ บางช้าง เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ ศรชล.เขต 3 กล่าวถึงการ การฝึกซ้อมดังกล่าว ว่า ตามที่รัฐบาล และกองทัพเรือได้มีนโยบายในเรื่องของการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เกิดอุบัติภัยทางทะเล มีความต้องการให้หน่วยงานของ ศรชล. ซึ่งทำหน้าที่ในการประสานงานด้านต่างๆ โดยในส่วนของศรชล.เขต 3 ซึ่งมี พล.ร.ท.สายัณห์ ประสงค์สำเร็จ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นผู้อำนวยการศรชล.เขต 3 ได้เล็งเห็นความสำคัญในส่วนนี้ จึงได้จัดให้มีการฝึกซ้อมในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และใกล้เคียง ซึ่งเป็นพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เนื่องจากระยะนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน ประกอบกับในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ จะเป็นวาระครบรอบ 10 ปีของการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปี 2547 จึงจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวด้านความปลอดภัยทางทะเล
วัตถุประสงค์ของการฝึกซ้อมนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานร่วมกันและบรรเทาสาธารณภัยทางทะเลในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อกำหนดแนวทางในการประสานการปฏิบัติงานร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานหลักใน ศรชล.เขต 3 หน่วยสนับสนุนทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่ เป็นการทดสอบและประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในพื้น เพื่อหาข้อขัดข้องและข้อปรับปรุงที่จะทำให้การปฏิบัติร่วมกันมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป พล.ร.ต.สมชายกล่าว
พล.ร.ต. สมชาย กล่าวด้วยกว่า การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และมีการประสานงานร่วมกัน เช่นกรณีเรือนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุเรือแตกและจมเมื่อเร็วๆ นี้ ก็ได้มีการประสานกำลังกันในการเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและทำการค้นหา การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุตามเกาะแก่งต่างๆ เป็นต้น
ทั้งนี้ได้มีการสมมุตสถานการณ์ในการฝึก ประกอบด้วย สถานการณ์ที่ 1 เป็นภาพสถานการณ์เกิดเรือโดยสารขนาดใหญ่ เกิดอุบัติเหตุทางทะเล ทำให้มีนักท่องเที่ยวลอยคอในทะเลอยู่เป็นจำนวนมาก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงเป็นการสนธิกำลังหน่วยงานใน ศรชล.เขต 3 และหน่วยสนับสนุนเข้าทำหารช่วยเหลือลำเลียงเข้าสู่ฝั่ง และดำเนินการส่งกลับสายแพทย์ สถานการณ์ที่ 2 เป็นภาพสถานการณ์การเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ทำให้มีเรืออับปาง มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต บริเวณนอกชายฝั่ง จึงต้องมีการสนธิกำลังหน่วยฯ เพื่อออกทำการช่วยเหลือและลำเลียงเข้าสู่ฝั่ง เข้ามาที่จัดคัดแยกของสาธารณสุข เพื่อทำการรักษาพยาบาลเบื้องต้น หรือดำเนินการช่วยชีวิตก่อนนำส่งโรงพยาบาล และสถานการณ์ที่ 3 เป็นสถานการณ์การเกิดอุบัติภัยทางทะเล และมีผู้บาดเจ็บ จำเป็นต้องมีการลำเลียงฉุกเฉิน
จึงต้องมีการขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ทัพเรือภาค 3 เข้าทำการช่วยเหลือ และนำผู้บาดเจ็บส่งรักษาตัวตามลำดับ โดยในการฝึกซ้อมแต่ละสถานการณ์ได้มีการระดมกลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานหลักของ ศรชล.เขต 3 และหน่วยงานสนับสนุน โดยมีการนำโรงพยาบาลสนามมาใช้ในการนำผู้ป่วยมาทากรรักษาและคัดแยกผู้ป่วยก่อนที่จะนำส่งโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีเฮลิคอปเตอร์ทัพเรือภาค 3 เรือหลวงศรีราชา เรือตำรวจน้ำ บุลากรของแต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งภาครับและเอกชน รวมถึงอื่นๆ ด้วย

logoline