svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลำปาง-ไฟไหม้อาคารเก่ากลางเมืองลำปางวอด 8 คูหา

24 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - ไฟไหม้อาคารเก่ากลางเมืองลำปางวอด 8 คูหา ต้องระดมรถดับเพลิงกว่า 30 คัน จนท.ดับเพลิงกว่า 200 ชีวิต สกัดเพลิง ค่าเสียหายยังประเมินไม่ได้

เมื่อเวลา 19.40 น.วันที่ 23 ธันวาคม ศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจภูธรจังหวัดลำปางรับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ไม้เก่าแก่ ครึ่งปูนครึ่งไม้ อายุกว่า 100 ปี บนถนนประสานไมตรี ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง และกำลังไหม้ลุกลาม จากนั้นจึง ได้ประสานให้รถดับเพลิงของเทศบาลนครลำปาง เทศบาลเมืองเขลางค์นครและขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียงตัวเมืองลำปางกว่า 30 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 200 นาย เดินทางมาช่วยกันสกัดกั้นเพลิง 
ที่เกิดเหตุพบกำลังไหม้ลุกลามทั่งหมด  8 คูหา และกำลังจะลามไปยังคูหาข้างเคียง ซึ่งเป็นอาคารไม้เก่าอีกกว่า 10 คูหา และยังมีอาคารพาณิชย์ 4 ชั้นของธนาคารกรุงเทพ สาขาสบตุ๋ย จ.ลำปาง ซึ่งเป็นสาขาใหญ่ฝ่ายสินเชื่อ ตั้งอยู่ติดอาคารพาณิชย์เก่า ที่ถูกไฟไหม้มีสิ่งของและทรัพย์สินภายในถูกไฟไหม้ไปทั้งหมด จนเปลวไฟได้ลุกไหม้โชนขึ้นสู่ท้องฟ้า จนสามารถมองเห็นแสงไฟสว่างได้ในระยะไกล
เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องเร่งใช้น้ำเข้าฉีดสกัดเพื่อหวังควบคุมเพลิงให้ได้และไม่ให้ลุกลามออกไป เพราะย่านดังกล่าวเป็นอาคารพาณิชย์ที่ใช้ค้าขาย มีร้านค้าสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน มีทั้งร้านจำหน่ายเหล็ก ร้านขายอาหารสัตว์และร้านขายอาหารตามสั่ง โดยต้นเพลิงมาจากชั้นล่างของอาคารพาณิชย์ ที่จำหน่ายอาหารสัตว์ ก่อนที่จะลุกไหม้ลามออกไปอย่างรวดเร็ว และลามไหม้ไปทั้งหมด
ต่อมานายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายกิตติภูมิ นามวงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง ได้รุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟอย่างเร็วที่สุด ไม่ให้ไฟได้ขยายวงกว้างออกไป เพราะจะสร้างความเสียหายอีกมาก ก่อนที่จะรายงานสถานการณ์ด่วนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี และทางกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากเป็นการเกิดเหตุไฟไหม้ย่านสำคัญที่ตั้งอยู่กลางใจเมืองลำปาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงฉีดน้ำสกัดกั้นเพลิงตลอดเวลาเนื่องจากภายในอาคารยังมีไฟคุอยู่ตลอดเนื่องจากเป็นโครงสร้างเป็นไม้ทั้งหมด
จากนั้นได้ปประสานชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกลของศูนย์ปภ.เขต 10 ลำปาง เดินทางมาช่วยดับเพลิง เนื่องจากภายใน ยังมีไฟระอุเรื่อยๆ ซึ่งชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล ควบคุมด้วยรีโมท คอนโทล สามารถขับเคลื่อนเข้าไปในระยะใกล้ที่เกิดเหตุได้ ซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว            
จากการสอบสวนทราบว่าภายในชั้นล่างของอาคารพาณิชย์ ที่จำหน่ายอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นต้นเพลิงปกติจะมีคนงานชาย 3 คน ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าว พักอาศัยอยู่ทุกวัน แต่ยังไม่มีใครพบตัว ไม่ทราบว่าออกมาอย่างปลอดภัยหรือยังคงในอาคาร  ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเร่งดับไฟ เพื่อที่จะตรวจสอบให้แน่ชัดค่าเสียหายยังประเมินไม่ได้ แต่คาดว่าหลายสิบล้านบาท

ลำปาง-ไฟไหม้อาคารเก่ากลางเมืองลำปางวอด 8 คูหา


logoline