svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ประยุทธ์" สั่ง จัดระเบียบมัคคุเทศก์ แก้ปัญหาไกด์เถื่อน

24 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ากระทรวงการท่องเที่ยวรายงานต่อที่ประชุมครม.ถึงมาตรการการแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์เนื่องจากทางชมรมมัคคุเทศก์ได้ร้องเรียนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่ามีมัคคุเทศก์ต่างด้าวลักลอบเข้ามาประกอบอาชีพในประเทศไทย

ซึ่งถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธุรกิจท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ 2551 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้มีการจัดระเบียบมัคคุเทศก์ให้เรียบร้อยภายในวันที่ 15 ธันวาคม และให้รายงานผลให้ทราบโดยให้จัดงานรายงานลักษณะขึ้นทะเบียนแรงงาน เนื่องจากการเข้ามาของมัคคุเทศก์เถื่อนมี 2 รูปแบบ คือ1.เข้ามาในรูปแบบบริษัททัวร์ลักษณะผู้นำเที่ยว เมื่อเข้ามาแล้วก็ศึกษาเส้นทางและข้อมูลท่องเที่ยวจากมัคคุเทศก์ไทยจนมีความรู้และสร้างเครือข่ายกับบริษัททัวร์ในประเทศ 2.นักศึกษาจีนที่เข้ามาศึกษาในไทยแล้วศึกษาข้อมูลท่องเที่ยวในไทย และลักลอบประกอบอาชีพมัคคุเทศก์โดยไม่มีใบอนุญาต
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ผลกระทบจากไกด์เถื่อนมี 2 ส่วนที่กระทบกับไกด์ไทย คือ 1.มัคคุเทศก์ของไทยสู้เรื่องภาษามัคคุเทศก์เถื่อนไม่ได้ ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวหันไปใช้บริการมัคคุเทศก์เถื่อนแทน 2.มัคคุเทศก์เถื่อนโดยเฉพาะชาวต่างชาติไม่มีความเข้าใจประวัติวัฒนธรรมของไทยดีพอ จึงอาจบิดเบือนข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงได้กำหนดมาตรการระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาวในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยในระยะสั้นจะกำหนดให้บริษัทที่ประกอบธุรกิจนำเที่ยวต้องมีใบสั่งงานมัคคุเทศก์ไทยพร้อมทั้งตั้งจุดตรวจสอบใบสั่งงานตั้งแต่ต้นทางคือท่าอากาศยานทั้งหมดทั่วประเทศ และได้กำหนดให้มัคคุเทศก์ของไทยมารายงานตัวตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมาแต่เนื่องจากการช่วงที่ผ่านมาเป็นฤดูการท่องเที่ยวได้รับความนิยมทำให้มัคคุเทศก์ไม่มีเวลามารายงานตัวจึงขยายระยะเวลาการลงทะเบียนออกไปอย่างไม่มีกำหนด และมีเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจตามบริษัททัวร์ต่างๆ ว่ามัคคุเทศก์ที่ไม่ผ่านการสอบใบอนุญาตหรือไม่
ส่วนมาตรการระยะกลางคือจัดทำหลักสูตรมัคคุเทศก์ให้มีคุณภาพมีการตั้งกรรมการขึ้นทดสอบความสามารถและประสานให้มัคคุเทศก์ที่ยังไม่ปฏิบัติงานลงพื้นที่ทำงานร่วมสังเกตการณ์กับมัคคุเทศก์ชำนาญการด้วย และระยะยาวก็จะส่งเสริมให้มีการผลิตมัคคุเทศก์ที่มีคุณภาพรวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว

logoline