svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ครม.เห็นชอบแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์เถื่อน

23 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์ โดยสืบเนื่องจากที่ชมรมมัคคุเทศก์ได้ร้องเรียนไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ว่ามีมัคคุเทศก์ต่างด้าวลักลอบเข้ามาประกอบอาชีพในประเทศไทย 

ซึ่งถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงสั่งการให้จัดระเบียบมัคคุเทศก์ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 ธ.ค.57 และรายงานผลให้ทราบ โดยใช้วิธีเช่นเดียวกับการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว

ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับมัคคุเทศก์ไทย คือ ไม่เชี่ยวชาญเรื่องภาษาต่างประเทศเทียบเท่ากับมัคคุเทศก์ต่างชาติ ดังนั้นจึงทำให้บริษัททัวร์หันไปใช้บริการกับมัคคุเทศก์เถื่อนเหล่านี้ นอกจากนี้ยังมีผลกระทบต่อประเทศโดยตรง คือ มัคคุเทศก์ต่างชาติ ขาดความเข้าใจในวัฒนธรรม หรือประวัติศาสตร์ที่แท้จริงของไทย ซึ่งอาจทำให้มีการถ่ายทอดข้อมูลไปยังนักท่องเที่ยวได้ไม่ถูกต้อง และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

ดังนั้นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงกำหนดมาตรการทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์ต่างชาติที่ลักลอบเข้ามาประกอบอาชีพในไทย โดยระยะสั้นนั้น จะให้บริษัทนำเที่ยวหรือบริษัททัวร์ต้องมีใบสั่งงานมัคคุเทศก์ไทย และตั้งจุดตรวจสอบใบสั่งงานมัคคุเทศก์ตั้งแต่ต้นทาง คือ ท่าอากาศยานต่างๆ 

พร้อมกำหนดให้มัคคุเทศก์ไทยมารายงานตัวให้เรียบร้อย โดยล่าสุดจะขยายเวลาเพิ่มเติมจากที่ครบกำหนดไปเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.57 นอกจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจตามบริษัทนำเที่ยวว่าเป็นมัคคุเทศก์ที่ผ่านการฝึกอบรมอย่างถูกต้องหรือไม่

สำหรับมาตรการระยะกลาง จะเป็นการจัดทำหลักสูตรมัคคุเทศก์ให้มีคุณภาพ มีการตั้งกรรมการเพื่อทดสอบความสามารถทางภาษาต่างประเทศของมัคคุเทศก์ไทย ส่วนระยะยาว จะเร่งผลิตมัคคุเทศก์ที่มีคุณภาพ และปรับปรุง พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์

logoline