svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าไทยเผยธุรกิจรุ่ง-ร่วง ปี 58

23 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าไทยเผย 10 ธุรกิจดาวเด่น ดาวร่วง พบธุรกิจทางการแพทย์และเสริมความงามยังครองชีพอันดับหนึ่งติดต่อกัน 3 ปีซ้อน ตามด้วยเครื่องสำอาง เทคโนโลยี ส่วนดอกไม้ประดิษฐ์นำโด่งธุรกิจไร้อนาคต คาดเศรษฐกิจไทยปีหน้าเข้าสู่ช่วงขาขึ้น มีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึง10 อันดับธุรกิจดาวเด่น-ร่วงในปี 2558 ว่า ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม ยังคงเป็นธุรกิจที่มีความโดดเด่นเป็นอันดับหนึ่งในปีหน้า โดยมีคะแนนรวมสูงถึง 93.7 คะแนน และยังเป็นธุรกิจที่ครองแชมป์มานานติดต่อกัน 3 ปี รองลงมา คือ ธุรกิจเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว มีคะแนนรวมอยู่ที่ 93.1 คะแนน ซึ่งทั้งสองธุรกิจนี้มีความโดดเด่นทั้งยอดขายและกำไร เนื่องจากพฤติกรรมในการดูแลเรื่องผิวพรรณมีมากขึ้น ขณะที่ธุรกิจเทคโนโลยีสื่อสารอยู่อันดับ 3 มีคะแนนอยู่ที่ 92.9 คะแนน เพราะมีความต้องการใช้มากขึ้น อีกทั้งการเข้าสู่ยุค 4 จี ทำให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่ก็มีการแข่งขันด้านราคาสูงสำหรับอันดับ 4 ธุรกิจการศึกษา และธุรกิจท่องเที่ยว 92.6 คะแนน อันดับ 5 ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต 91.6 คะแนน อันดับ 6 ธุรกิจเครื่องดื่ม 90.2 คะแนน อันดับ 7 ธุรกิจถุงมือยาง ถุงมือตรวจโรค และธุรกิจก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง 89.9 คะแนน อันดับ 8 ธุรกิจสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ 89.1 คะแนน อันดับ 9 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (แนวดิ่ง) และธุรกิจร้านกาแฟ 86.6 คะแนน และอันดับ 10 ธุรกิจประมงน้ำจืดและธุรกิจจำหน่ายบิ๊กไบค์ 88.1 คะแนน
          สำหรับธุรกิจดาวร่วงในปีหน้า อันดับหนึ่ง คือ ธุรกิจดอกไม้ประดิษฐ์ รองลงมา คือ ธุรกิจหัตถกรรมทั่วไป ผักผลไม้อบแห้ง สิ่งทอผ้าผืน (งานไม่เน้นฝีมือ) ร้านค้าดั้งเดิม (โชว์ห่วย) ยางพารา โทรทัศน์สีรุ่นธรรมดา (จอตู้) ข้าว ส้วมนั่งยอง และรถจักรยานยนต์ (มอเตอร์ไซค์) โดยมอเตอร์ไซค์จะเห็นธุรกิจที่เห็นชัดถึงการเปลี่ยนของสังคมเมือง เพราะผู้บริโภคก็จะหันไปซื้อรถยนต์นั่ง (รถเก๋งขนาดเล็ก) หรือไม่ก็บิ๊กไบค์แทนมากขึ้น

logoline