svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สาธารณะสุขเชียงใหม่" แนะวิธีเล่นหิมะจำลองกลางเมือง

23 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - สาธารณะสุขจังหวัดเชียงใหม่แนะวิธีเล่นหิมะเทียมชี้ไม่ควรเล่นนานอาจมีผลกระทบต่อร่างกายส่วนเด็กเล็กควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เผยผลตรวจสอบตัวอย่างน้ำในท่อระบายน้ำ พบมีค่าปกติไม่อันตรายสั่งป้องกันเข้มหากจัดงานต่อ

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงใหม่ ภายหลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีที่โครงการทิงค์ปาร์ค (Think Park) ของนายตัน ภาสกรนที หรือ ตัน อิชิตัน ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนนิมมานเหมินทร์ สี่แยกรินคำ อ.เมืองเชียงใหม่ ได้จัดงานนิมมาน สโนว์ เฟสติวัล (Nimman Snow Festival) หรือเมืองหิมะจำลอง 
โดยการนำเกลือบริสุทธิ์คุณภาพพิเศษแบบชื้น หรือที่เรียกว่า "Refined salt" กว่า 40 ตันมาเททั่วลานของโครงการทิงค์ปาร์คเป็นวงกว้างพร้อมทั้งจำลองตุ๊กตาหิมะ ต้นคริสต์มาส และเนรมิตบรรยากาศภายในงานเป็นเมืองหิมะจำลองกลางเมืองเชียงใหม่ เพื่อดึงดูความสนใจของนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลคริสมาสและปีใหม่นั้น ทำให้อธิบดีกรมควบคุมมลพิษและทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สั่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนเมื่อวานที่ผ่านมา
กรณีนี้ทำให้ นายจงคล้าย วรพงศธร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบลานหิมะจำลองของเสี่ยตัน พร้อมกับตัวแทนจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 และตัวแทนจากเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยการตรวจสอบเส้นทางจากท่อระบายน้ำบริเวณริมฟุตบาทใกล้กับลานหิมะจำลอง ซึ่งมีภาคประชาชนเชียงใหม่จำนวนไม่น้อยเกรงว่าท่อระบายน้ำดังกล่าวจะไหลลงสู่คูเมืองเชียงใหม่ พร้อมกันนี้มีการเก็บตัวอย่างน้ำในท่อระบายน้ำไปตรวจสอบ เนื่องจากช่วงคืนวันแรกที่เปิดงาน คือ 20 ธ.ค.57 มีหิมะจำลอง หรือเกลือบริสุทธิ์ได้กระจายลงไปสู่ฟุตบาทและถนนจำนวนมากและมีบางส่วนอาจไหลลงไปสู่ท่อระบายน้ำ จึงมีการเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ
นายจงคล้าย กล่าวว่า ท่อระบายน้ำบริเวณโครงการทิงค์ปาร์คไม่ได้ไหลลงสู่คูเมืองเชียงใหม่แต่ไหลไปสถานีบำบัดน้ำเสียของเทศาลนครเชียงใหม่ บริเวณถนนมหิดล ก่อนจะปล่อยลงสู่แม่น้ำปิงต่อไป แต่มีเกลือบางส่วนได้ไหลลงสู่ท่อระบายน้ำจริงก่อนที่จะมีการปูหญ้าเทียมป้องกันในเวลาต่อมา
แต่เมื่อนำตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบแล้วไม่พบว่าเป็นอันตรายและมีโซเดียมคลอไลน์ไม่เกินค่ามาตรฐาน แต่ได้กำชับทีมงานที่จัดงานไปแล้วว่าหากต้องการจัดงานต่อไปควรป้องกันห้ามมิให้หิมะจำลองหรือเกลือบริสุทธิ์ไหลลงสู่ท่อระบายน้ำได้เด็ดขาดโดยต้องหาพลาสติกคุมปิดทับท่อระบายน้ำทุกจุดรวมถึงป้องกันไม่ให้เกลือบริสุทธิ์หลุดกระจายไปสู่พื้นที่สาธารณะ และที่สำคัญต้องชี้แจงมาตรการการแผนทำความสะอาดเกลือบริสุทธิ์ตั้งแต่ขั้นตอนการเก็บจนถึงการกำจัดด้วย อีกทั้งหากบริษัทอื่นๆที่ต้องการนำเกลือบริสุทธิ์ดังกล่าวมาทำเป็นหิมะจำลองหรือจัดงานที่อาจจะจะทบต่อสิ่งแวดล้อมควรเข้ามาปรึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

"สาธารณะสุขเชียงใหม่" แนะวิธีเล่นหิมะจำลองกลางเมือง


ในเรื่องนี้ทางด้าน นายแพทย์ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการทิงค์ปาร์คได้นำเกลือบริสุทธิ์แบบแห้ง 99.85% หรือที่เรียกว่า "Refined salt" ไม่มีไอโอดีนมีความชื้น 0.15% เป็นเกลือบริสุทธิ์ มีความเด่นในด้านมีสีขาวความสะอาด ปราศจากสีเจือปน และจุลินทรีย์ ส่วนใหญ่ใช้ประโยชน์ในโรงงานอุตสาหกรรม ใช้ทางยา แต่หากนำมาเป็นหิมะกลางแจ้ง อาจทำให้เกิดการปนเปื้อนได้จากสิ่งแวดล้อมและจากการเหยียบย่ำของประชาชน เนื่องจากเกลือมีความเค็มสูง และฝุ่น กลิ่น จากไอระเหยของเกลืออาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมได้ ฉะนั้น ในการเล่นควรเล่นอย่างระมัดระวังตามข้อแนะนำ ดังนี้

1. เด็กเล็กๆควรระมัดระวังไอระเหยจากเกลือที่สูดดมเข้าไป ไม่ควรปล่อยให้เด็กเล็กเล่นตามลำพังและไม่ควรเล่นนานเกิน 30 นาที
2.ควรระมัดระวังไม่ให้เกลือเข้าปาก จมูก หากมีบาดแผลที่มือ เท้า แขน ขา ควรปิดพลาสเตอร์ก่อนการเล่น
3.ควรสวมรองเท้าขณะเล่นหิมะเกลือ เพื่อป้องกันการปนเปื้อน
4.ไม่ควรนำอาหาร เครื่องดื่ม เข้าไปในบริเวณที่มีหิมะเกลือ เพราะอาจจะหกโดนเกลือ ทำให้เกลือละลายปนเปื้อน น้ำ อาหาร สู่คนได้5. ควรสวมเสื้อผ้าที่มิดชิด ป้องกันการสัมผัสโดยตรงกับผิวหนัง
6. ไม่ควรเล่นหรืออยู่ในบริเวณที่มีเกลือหิมะนานเกิน 1 ชั่วโมง เพราะไอระเหยของเกลือจะกระทบต่อระบบหายใจ ทำให้แสบคอ จมูก และแสบตาได้ หากมีอาการดังกล่าวให้รีบออกจากสวนหิมะเกลือโดยเร็ว และให้กลั้วคอด้วยน้ำสะอาดทันที
7. ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ภูมิแพ้ ความดันโลหิตสูง ฯลฯ ควรหลีกเลี่ยงการเล่นและอยู่ในบริเวณที่มีไอระเหยของเกลือหิมะ หากมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก เหนื่อยหอบ ให้รีบออกจากบริเวณดังกล่าวโดยเร็วและให้กลั้วคอด้วยน้ำสะอาดทันที 2-3 ครั้ง หรือจนกว่าจะมีอาการดีขึ้น

logoline