svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ซิโก้" ไม่พลาดคว้า โค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี

23 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง รับรางวัลโค้ชยอดเยี่ยม วันกีฬาแห่งชาติ ของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ขณะที่ วุฒิชัย มาสุข และ "แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ คว้ารางวัลนักกีฬาสมัครเล่นชาย-หญิง ด้าน 2 อดีตฮีโร่โอลิมปิกเกมส์ สมจิตร จงจอหอ กับ ปวีณา ทองสุก คว้ารางวัลนักกีฬาทรงคุณค่าฉลอง 50 ปี ค่ายหัวหมาก

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2557 เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก กกท. โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้วันที่ 16 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันกีฬาแห่งชาติ โดย กกท. ได้จัดงานวันกีฬาแห่งชาติ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเป็นประจำทุกปี โดยในปี 2557 กกท.ครบรอบการสถาปนา 50 ปี จึงจัดงาน สัปดาห์วันกีฬาแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 16-22 ธันวาคม ณ บริเวณลานพลาซา อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก รวมทั้งจัดให้มีงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาและบุคลากรทางการกีฬาดีเด่น
เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2557 ในวันที่ 22 ธันวาคม เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณแก่นักกีฬาและบุคลากรทางการกีฬา ที่มีผลงานดีเด่น เป็นที่ประจักษ์ ควรได้รับการยกย่องเชิดชู โดยได้มีพิธีมอบรางวัลแก่นักกีฬาและบุคลากรดีเด่นทางการกีฬาจำนวน 10 ประเภท ดังนี้
นักกีฬาสมัครเล่นชายดีเด่น ได้แก่ วุฒิชัย มาสุข (มวยสากล) และรองดีเด่น ได้แก่ ญาณพล ลาภอาภารัตน์ (โบว์ลิ่ง) และอดิศักดิ์ ไกรษร (ฟุตบอล), นักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่น ได้แก่ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ (เทนนิส) และรองดีเด่น ได้แก่ ชนาธิป ซ้อนขำ (เทควันโด) และอะแมนดา คาร์ (จักรยาน)
นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นชายดีเด่น ได้แก่ ทัศพงศ์ แสงอุทัย (เจ็ตสกี) และรองดีเด่น ได้แก่ ศักดิ์ดา มีบุญ (ยกน้ำหนัก) และสุธน แย้มพินิจ (เรือใบ) นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงดีเด่น ได้แก่ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ (เทควันโด) และรองดีเด่น ได้แก่ ดวงอักษร ใจดี (ยกน้ำหนัก) และบุษบากร สุขพันธ์ (กอล์ฟ) นักกีฬาอาชีพดีเด่น ได้แก่ ธงชัย ใจดี (กอล์ฟ) และรองดีเด่น ได้แก่ แสงสุรีย์ มูลศรี (วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม) (มวยสากล), มวยไทยอาชีพดีเด่น ได้แก่ ปชัญญะ หลงชิน (ซุปเปอร์แบงค์ ม.รัตนบัณฑิต) และรองดีเด่น ได้แก่ เทวัญ แสงเงิน (พันธ์พยัคฆ์ จิตรเมืองนนท์) นักกีฬาพิการชายดีเด่น ได้แก่ เรวัตร์ ต๋านะ (กรีฑาวีลแชร์เรซซิ่ง) และรองดีเด่น ได้แก่ พัทธยา เทศทอง (บอคเซีย) นักกีฬาพิการหญิงดีเด่น ได้แก่ สาคร ขันทะสิทธิ์ (วีลแชร์เทนนิส) และรองดีเด่น ได้แก่ วันดี กองม่วง (ยกน้ำหนัก)
สำหรับ 8 รางวัลดังกล่าว นักกีฬาจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, เสื้อเบลเซอร์, เข็มเกียรติคุณ (เข็มทอง) และใบประกาศนียบัตร ส่วนนักกีฬาที่ได้รับรางวัลรองดีเด่น จะได้รับโล่รางวัล, เข็มเกียรติคุณ (เข็มเงิน) และประกาศนียบัตร
นอกจากนี้ ยังมีรางวัลผู้ฝึกสอนกีฬาดีเด่น ประกอบด้วย รางวัลผู้ฝึกสอนนักกีฬาสมัครเล่นดีเด่น ได้แก่ ร.ต.ท.เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง (ฟุตบอล), ผู้ฝึกสอนนักกีฬาต่างประเทศดีเด่น ได้แก่ ฌอน อลัน ไรอัน (โบว์ลิ่ง), ผู้ฝึกสอนนักกีฬาอาชีพดีเด่น ได้แก่ อนุรักษ์ ศรีเกิด (ฟุตบอล), ผู้ฝึกสอนนักกีฬาส่วนภูมิภาคดีเด่น ได้แก่ ร.ต.ต.ประเสริฐ ขุนอาวุธ (กรีฑา) และผู้ฝึกสอนนักกีฬาคนพิการดีเด่น ได้แก่ อำไพ เสือเหลือง (กรีฑาวีลแชร์เรซซิ่ง)
ขณะที่บุคลากรทางการกีฬาดีเด่น ประกอบด้วย รางวัลผู้บริหารดีเด่น ได้แก่ พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์, นักวิชาการดีเด่น ได้แก่ นพ.ชนินทร์ ล่ำซำ, ผู้จัดการทีมดีเด่น ได้แก่ นวลพรรณ ล่ำซำ และผู้ตัดสินดีเด่น ได้แก่ ปวีณา ทองสุก รางวัลชนิดกีฬาทีมดีเด่น ได้แก่ ฟุตบอลทีมชาย และประเภทกีฬาทีมดีเด่น ได้แก่ กอล์ฟประเภททีมหญิง, สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยดีเด่น ได้แก่ สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาจังหวัดดีเด่น ได้แก่ สมาคมกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งรางวัลบุคลากรทางการกีฬาดีเด่น 4 สาขาจะได้รับโล่รางวัลและประกาศนียบัตร
ทั้งนี้ ในปี 2557 ซึ่งเป็นปีที่ กกท. ครบรอบ 50 ปี จึงมีการมอบรางวัลพิเศษ สำหรับนักกีฬาที่ทรงคุณค่าชายและหญิง ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีต่อประชาชน มีผลงานในการแข่งขันดีเยี่ยม และทำคุณประโยชน์ต่อสังคม เพื่อเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 50 ปี กกท. โดยนักกีฬาที่ได้รับรางวัลดังกล่าว คือ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ได้แก่ ร.อ.สมจิตร จงจอหอ (มวยสากลสมัครเล่น) และรางวัลนักกีฬาหญิงที่ทรงคุณค่า ได้แก่ ร.อ.หญิงปวีณา ทองสุก (ยกน้ำหนัก)

logoline