svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เขื่อนบางลาง แจ้งรอประเมินสถานการณ์ระบายน้ำ

23 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline


เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 57 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนสิโรรส ซอย 14 ย่านตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุมชน สภ.เมือง เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เทศบาลนครยะลา และเจ้าหน้าที่กู้ภัยแม่กอเหนี่ยว ได้เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หลังจากน้ำจากบึงแบเมาะ ล้นเข้าท่วมพื้นที่ ตั้งแต่เมื่อเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะถนนสิโรรส ซอย 14 ถนนวิฑูรอุทิศ 9 ถนนวิฑูรอุทิศ 10 โดยมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนนับร้อยครัวเรือน เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเพื่อนำส่งโรงพยาบาลยะลา รวมทั้งเคลื่อนย้ายสิ่งของออกจากบ้านเรือนของชาวบ้าน ซึ่งคาดว่าหากยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง พื้นที่น้ำท่วมก็จะขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนบางลาง ได้ออกหนังสือ ที่ กฟผ 954504-BF.2.30/ภ.00138 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2557 โดยมีข้อความว่า เนื่องด้วยฤดูฝนในปีนี้ เกิดภาวะฝนตกหนัก ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนบางลาง เฉลี่ยวันละประมาณ 40 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ) เขื่อนบางลาง ตระหนักถึงผลกระทบและความเดือดร้อนจากอุทกภัยด้านท้ายน้ำ ในระดับหนึ่งแล้ว ที่ได้หยุดการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าเขื่อนบางลางมาตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2557เป็นต้นมา แต่จากการคาดการณ์ตามข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ยังจะมีปริมาณน้ำฝนไหลเข้าอ่างอยู่ต่อเนื่อง เพื่อความมั่นคงและปลอดภัยของเขื่อนบางลาง กฟผ.เขื่อนบางลาง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องบริหารจัดการน้ำ โดยระบายน้ำผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า จำนวน 2 เครื่อง เป็นการพร่องน้ำและหลีกเลี่ยงการระบายน้ำผ่านทางประตูระบายน้ำ(Spillway) จึงจำเป็นที่จะต้องเดินเครื่องตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2557 เป็นต้นไป ปริมาณวันละไม่เกิน 7 ล้าน ลบ.ม. หากเข้าสู่สถานการณ์ปกติ จะแจ้งให้ทราบต่อไป 
ทั้งนี้ หลังจากมีหนังสือดังกล่าว มีการแชร์เข้าในระบบโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทำให้ประชาชนมีความตื่นตระหนกกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ จ.ปัตตานี ซึ่งจะได้รับผลกระทบโดยตรง ทางการไฟฟ้าเขื่อนบางลาง จึงได้เชิญผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมอีกครั้งเพื่อประเมิณสถานการณ์ว่า จะดำเนินการระบายน้ำ หรือชะลอการระบายน้ำออกไป โดยจะมีการประชุมร่วมกับ นายสามารถ วราดิศัย ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในช่วงเวลา 13.00 น.(23 ธค 57) ที่ศาลากลางจังหวัดยะลา

logoline