svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ตัน อิชิตัน" ขอโทษ หลังเกลือกระจายทั่วฟุตบาท-ถนนนิมมานฯ

22 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัน อิชิตัน ทำหนังสื่อชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง-สื่อมวลชนหลังหิมะจำลองที่ทำจากเกลือบริสุทธิ์หลุดกระจายไปทั่วฟุตบาท-ถนนสาธารณะ ถูกวิจารณ์แซดถึงความไม่เหมาะสมพร้อมตั้งคำถามถึงการจัดการ ทำให้เจ้าตัวเร่งทีมงานจัดการปูหญ้าเทียมรอบบริเวณงานด่วน


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (22 ธ.ค.) ภายหลังจากโครงการทิงค์ปาร์ค (Think Park) ของนายตัน ภาสกรนที หรือตัน อิชิตัน ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนนิมมานเหมินทร์ สี่แยกรินคำ อ.เมืองเชียงใหม่ ได้จัดงานนิมมาน สโนว์ เฟสติวัล (Nimman Snow Festival) หรือเมืองหิมะจำลอง โดยการนำเกลือบริสุทธิ์คุณภาพพิเศษแบบชื้น หรือที่เรียกว่า Refined salt หลายสิบตันมาเททั่วลานของโครงการทิงค์ปาร์คเป็นวงกว้าง มีการจำลองตุ๊กตาหิมะ ต้นคริสต์มาส และเนรมิตบรรยากาศภายในงานเป็นเมืองหิมะจำลองกลางเมืองเชียงใหม่เพื่อดึงดูความสนใจของนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลคริสมาสและปีใหม่ ซึ่งได้เปิดงานอย่างเป็นทางการไปเมื่อค่ำวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมาและจะจัดงานไปถึงวันที่ 4 ม.ค.2558

"ตัน อิชิตัน" ขอโทษ หลังเกลือกระจายทั่วฟุตบาท-ถนนนิมมานฯ


ทั้งนี้ภายหลังเปิดงานไปได้เพียงไม่นานได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลมีเดียและตามเว็บไซต์ดังต่างๆ ถึงความไม่เหมาะสมและความไม่ปลอดภัยที่นำเกลือบริสุทธิ์มาทำเป็นหิมะจำลองในครั้งนี้ เช่น ในกลุ่มเฟซบุ๊คเชียงใหม่ มีการแชร์ข้อความของผู้ที่ชื่อว่า Tohten Rommanee ที่ระบุตอนหนึ่งว่า ลานหิมะของเจ้าพ่อชาเขียวที่เชียงใหม่ ใช้ refined salt โรยเพื่อให้ดูเหมือนหิมะ ต้นไม้ริมทางถนนของสาธารณะ ไม่มีอะไรป้องกัน แต่ต้นไม้ตัวเองในร้าน กลับมีพลาสติกห่อกันอย่างดี
ส่วนในเว็บไซต์ดังอย่าง พันทิบ ผู้ที่ใช้ชื่อว่า Gamu_ii ตั้งกระทู้ถามถึงการจัดการกับหิมะจำลองในครั้งนี้ โดยตอนหนึ่งระบุว่า ฝากกระทู้นี้ถึงคุณตันด้วยครับ เนื่องจากทางคุณและทีมงานได้เนรมิต หิมะเทียมขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนชาวเชียงใหม่และใกล็เคียงสัมผัสถึงบรรยากาศของเมืองหิมะ บนพื้นที่โครงการ Think Park โดยหิมะเทียมนั้นผลิตจากเกลือ ซึ่งทางทีมงานคุณได้กล่าวว่า มีความปลอดภัยนั้น ช่วยอธิบายถึงความปลอดภัยดังกล่าวและแจ้งให้ทราบถึงวิธีการจัดเก็บ ดูแลรักษา ระหว่างที่จัดงานและหลังจากจบงานนี้ด้วยครับว่าจะมีวิธีการและขั้นตอนดำเนินการอย่างไร พร้อมทั้งโพสภาพที่เกลือหรือหิมะจำลองได้กระจายไปทั่วฟุตบาทและถนนสาธารณะ ซึ่งอาจทำให้จำนวนเกลือดังกล่าวไหลลงไปสู่ท่อระบายน้ำ และแหล่งน้ำธรรมชาติได้

"ตัน อิชิตัน" ขอโทษ หลังเกลือกระจายทั่วฟุตบาท-ถนนนิมมานฯ


คุณ Gamu_ii ระบุต่อว่า ภาพดังกล่าวแสดงได้ถึงว่าวิธีการดูแลรักษานะหว่างจัดงานไม่ดีพอ ปล่อยให้เกลือกระจัดกระจายออกมาบนทางเท้าที่เป็นสาธารณะ ทำให้อาจส่งผลถึงการดูแลรักษาหลังจบงาน ควรคำนึงถึงความปลอดภัยในทุกด้านด้วย ถ้าขืนยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ รวบกวนทบทวนการดำเนินงานดังกล่าวด้วยครับ เป็นต้น
ในเรื่องนี้ นายตัน ภาสกรนที ได้มีหนังสือชี้แจงต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน ตอนหนึ่งว่า หิมะเทียมที่ใช้ในการจัดงาน Nimman Snow Festival ทั้งหมดคือ Fefined salt เกลือบริสุทธิ์ใช้เป็นปกติในงานถ่ายโฆษณา ก่อนการจัดงานทีมงานตระหนักถึงความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อบริเวณสาธารณะอย่างเข้มงวด จึงได้ปูพื้นที่บริเวณฝาท่อระบายน้ำแน่นหนา พร้อมจัดเจ้าห้นาที่คอยตรวจสอบระสิทธิภาพการป้องกันเกลือหล่นเข้าไปในท่อระบายน้ำเป็นประจำ ก่อน 06.00น. ที่ 22 ธ.ค. จะมีการปูหญ้าเทียมที่บริเวณรอบพื้นที่จัดงานเพื่อช่วยกั้นอาณาเขตและกักหิมะเทียมที่อาจติดรองเท้าของผู้เช้าชมออกนอกบริเวณงาน
สำหรับการจัดงานครั้งนี้ได้ควบคุมด้วยทีมงานมืออาชีพ และวางแผนไว้ล่วงหน้าว่าหลังเสร็จงานจะจัดการเก็บทำความสะอาดเกลือทั้งหมด 100% ส่งคืนผู้ขายเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี หรือนำไปใช้ในอุตสาหกรรมบำบัดน้ำเสีย บ่อกุ้ง หรืออุตสาหกรรมอื่นๆที่เกี่ยงข้อง
ทั้งนายตัน ยังระบุอีกว่า ขอขอบคุณชาวเชียงใหม่ที่ให้ความสนใจมาเที่ยวงานจำนวนมากอย่างเกินความคาดหมาย ขอขอบคุณเสียงสะท้อน คำเตือนและความห่วงใย ในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของเชียงใหม่ แม้ยังเป็นสมาชิกใหม่ แต่ก็รักและเคารพต่อจังหวัดเชียงใหม่ และขอรับรองด้วยเกียรติว่าผมตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง และขอโทษอย่างสูงสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และให้คำมั่นว่าทีมงาน Think Park และโรงแรมอีสติน ตัน ทุกคนจะเร่งมือทำความสะอาดจัดการป้องกันไม่ให้ไปรบกวนพื้นที่สาธารณะอย่างดีที่สุด

ภาพจาก : FB ตัน ภาสกรนที

logoline