svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตั้งฉายาตร.ประจำปี 2557 โดย สตช.ได้รับฉายาว่า "ตร.ลายพราง"

21 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ตั้งฉายาตำรวจประจำปี 2557 โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายาว่า "ตร.ลายพราง" ขณะที่พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ได้ฉายา ผบ.ขายฝัน ส่วน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ได้ฉายา "นายพลช็อกโลก" ส่วนวลีเด็ดแห่งปีนั้น ยุคสมัยของผม ใหญ่แค่ไหนก็จับ

นายไพโรจน์เทศนิยม นายกสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทยพร้อมคณะกรรมการบริหารสมาคม ตั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับฉายาว่า ตร.ลายพราง เพราะบทบาทขององค์กรตำรวจในช่วงปีที่ผ่านมาก่อนคสช.เข้ามาบริหารประเทศและจัดตั้งรัฐบาลขึ้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีทิศทางในการทำงานที่คู่ขนานกับการเมืองมาโดยตลอด

2. พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้รับฉายา ผบ.ขายฝัน เพราะเข้ามารับตำแหน่ง ได้ให้นโยบายในการทำงานแก่ตำรวจไว้หลายด้านเพื่อดูแลขวัญกำลังใจตำรวจเช่นหนี้ตำรวจ แต่ที่ผ่านมาโครงการต่างๆที่กล่าวไว้นั้นยังไม่ปรากฎเห็นผลเด่น
3. พลตำรวจเอก เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( รองผบ.ตร.) ได้รับฉายา เอก โลกลืม เพราะหน้านี้ พล.ต.อ.เอกเป็นแคนดิเดตตำแหน่ง ผบ.ตร.คู่มากับพล.ต.อ.สมยศ หลังแต่งตั้งพล.ต.อ.สมยศ เป็น ผบ.ตร. แล้ว ก็ถูกลดบทบาทลง
4.พลตำรวจเอก เรืองศักดิ์ จริตเอกรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( รองผบ.ตร.) ได้รับฉายา รองแตกฟอง เพราะชอบอธิบายรายละเอียดของงานต่อสื่อมวลชนนานกว่าปกติเพราะเป็นคนชอบพูดนั่นเอง
5.พลตำรวจโท ประวุฒิ ถาวรศิริผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผบ.ตร.) และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับฉายา โฆษกหน้าย่น เพราะมีสีหน้าเคร่งเครียดตลอดเวลาการให้สัมภาษณ์หรือให้ข่าวไม่มีรอยยิ้มให้ปรากฏ
6.พลตำรวจโท พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ได้รับฉายา นายพลช็อกโลก เพราะ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ถือว่าเป็นนายตำรวจฝีมือดีและเป็นครูตำรวจอย่างแท้จริงเมื่อถูกสั่งย้ายและจับกุมในความผิดฉกรรจ์จึงเป็นที่มาของฉายานี้
7.พลตำรวจโท ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุลผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้รับฉายา น.1 เอาคืน เพราะหลังเข้ารับตำแหน่ง ได้สั่งการให้ตำรวจตรวจสอบการบริหารที่ผิดปกติการติดตั้งป้ายโฆษณาหรือจอแสดงภาพบนป้อมจราจรจนต้องรื้อป้ายโฆษณาเป็นการเอาคืนพื้นที่ราชการกลับมา
8.พลตำรวจตรี อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) ได้รับฉายา มิสเตอร์โปรเจกท์ เพราะมีแนวคิดในการแก้ปัญหาจราจรมากมายหลายวิธีเช่นคลินิกตำรวจจราจร
9.พลตำรวจตรี สมบัติ มิลินทจินดาผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.) ได้รับฉายา บัติ คัมแบ็ก เพราะได้รับการไว้วางใจให้กลับเข้ามาดูแลงานสืบสวนของบช.น.หลังจากไปดำรงตำแหน่งภาค1 นานหลายปี
10. ร้อยตำรวจตรี ธีรเดช เล็กภู่รองสารวัตรจราจร สถานีตำรวจภูธรแสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้รับฉายา วีรบุรุษผ่านฟ้า เพราะช่วงมีการชุมนุมของม็อบ กปปส .ถูกส่งเข้ามาทำหน้าที่บริเวณสะพานผ่านฟ้า ถูกปาระเบิด แต่ใช้เท้าเตะออกทำให้บาดเจ็บที่ขา
11. พันตำรวจเอก เด่นชัย บุตรโพธิ์ศรีอดีตนักบิน (สบ 5) กลุ่มงานการบิน กองบินตำรวจ ได้รับฉายา นักบินนอกรันเวย์ เพราะตกเป็นผู้ต้องหาปลอมคำสั่ง ผบ.ตร.เพื่อเข้าค้นแรงงานต่างด้าวในสถานบริการย่านห้วยขวาง จนถูก ผบ.ตร.สั่งให้ออกจากราชการ
ส่วนวลีเด็ดแห่งปีนั้น ยุคสมัยของผม ใหญ่แค่ไหนก็จับ เป็นคำให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนของ พล.ต.อ.สมยศพุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.ในการแถลงข่าวการจับกุมเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. กับพวก

logoline