svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำท่วมใต้ตอนล่าง นราธิวาสยังหนัก

21 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ตอนล่างยังไม่คลีคลายในหลายจังหวัดเช่น นราธิวาส ฝนยังตกต่อเนื่องระดับน้ำท่วมขังทรงตัว ทำให้สุไหงโกลกวิกฤติหนักสุด ส่วนสงขลาเริ่มคลีคลาย ฝนลดลง คลองอู่ตะเภายังสามารถรองรับได้น้ำทำให้หาดใหญ่พ้นภาวะน้ำท่วม

ความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส ล่าสุดยังคงมีฝนตกลงมาแพร่ปกคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ส่งผลทำให้ระดับน้ำท่วมขัง โดยอ.สุไหงโกลก วิกฤติหนักที่สุดเพราะผลพวงของปริมาณน้ำฝนและมวลน้ำป่าบนเทือกเขาสันกาลาคีรี ไหลบ่าลงมาสมทบในแม่น้ำสุไหงโกลก โดยมีระดับน้ำท่วมสูงกว่าตลิ่ง ประมาณ 2 เมตร ทำให้ 8 ชุมชนในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ยังมีน้ำท่วมสูง ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่อพยพไปอาศัยที่ศูนย์อพยพชั่วคราวของโรงเรียน
ส่วนผลพวงของมวลน้ำก้อนนี้ได้ทยอยไหลลงสู่ปากอ่าวด้าน อ.ตากใบ ซึ่งเป็นลำน้ำที่ค่อนข้างคดเคี้ยว ทำให้การระบายลงสู่ทะเลเป็นไปด้วยความล่าช้า จนทำให้บ้านเรือนของราษฏรที่ปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มและริมตลิ่ง มีระดับน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตรอยต่อของ อ.สุไหงโก-ลก ที่บริเวณ 3 หมู่บ้านของ ต.นานาค คือ บ้านแฆแบ๊ะ ม.1 บ้านตาเซ๊ะ ม.2 และบ้านกัวลอต๊ะ ม.4 มีระดับน้ำท่วมขังโดยเฉลี่ยสูง 50-80 ซ.ม.ทำให้ชาวบ้าน 80 ครัวเรือน ต้องอพยพตั้งเต็นท์พักชั่วคราวบริเวณถนน

ผู้เชี่ยวชาญการจัดการน้ำ จากทีมกุ๊ป ดร.ชวลิตร จันทร์รัตน์ บอกเช่นกันว่า สถานการณน้ำท่วมที่ จ.นราธิวาส น่าห่วงเพราะ ฝนตกหนัก ไม่หยุด คาดว่าจะท่วมต่อเนื่อง เป็นเวลานานอีกหลายวัน

ส่วนที่ จังหวัดสงขลา สถาการณ์ฝนเริ่มคลีคลาย คลองอู่ตะเภา ยังสามารถรองรับน้ำได้ ตัวเมืองหาดใหญ่ จึงคาดว่าน่าจะปลอดภัย แม้ว่าวันเสาร์ที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมาจะมีฝนตกมากขึ้นอีก แต่ก่อนหน้านั้นมีการระบายน้ำคลองอู่ตะเภาออกไปค่อนข้างมากทำให้ไม่สร้างปัญหา ซึ่งในวันนี้ฝนเริ่มคลีคลาย ที่จังหวัดสงขลาจึงไม่น่าห่วงมากนัก

logoline