svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประจิน....จับมือจีน ตั้งคณะศึกษารถไฟรางคู่ คาดเสร็จใน 10 เดือน

20 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.คมนาคม เผยไดัมีการลงนามในบันทึกความตกลงระหว่างรัฐบาลไทย-จีน ในการร่วมกันก่อสร้างรถไฟทางคู่ ภายในต้นเดือนมกราคม 2558 โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการบริหาร เพื่อศึกษาเส้นทางและแนวทางการหาเงินลงทุน คาดจะศึกษาเสร็จภายใน 10 เดือน

พล.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงการสร้างความเชื่อมโยงด้านการขนส่งในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ว่า การขนส่งสินค้าข้ามแดนในอนาคต จะกระทำได้โดยไม่ต้องขนถ่ายสินค้าที่ชายแดน ซึ่งรถบรรทุกสามารถวิ่งเชื่อมต่อจากไทยไปประเทศลาว และจีนได้เลย

โดยในส่วนของการเชื่อมโยงของไทย จะมีการพัฒนาใน 3 เส้นทาง คือเส้นทางสายที่ 9 มุกดาหาร-ลาว-เวียดนาม เส้นทางหมายเลข 12 นครพนม-เวียดนาม และเส้นทางบึงกาฬ-ปากเซ ซึ่งจะพัฒนาให้ขนส่งได้ทั้งผู้โดยสารและสินค้าอย่างมีมาตรฐาน นอกจากนั้น ยังได้มีการตั้งสมาคมการรถไฟแห่งอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งจะดำเนินการให้มีการเชื่อมโยงทั้งด้านการปฏิบัติการ และความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เพื่อแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีการก่อสร้าง
พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ส่วนการลงนามในบันทึกความตกลงระหว่างรัฐบาลไทย-จีน ในการร่วมกันก่อสร้างรถไฟทางคู่ ภายในต้นเดือนมกราคม 2558 จะมีการตั้งคณะกรรมการบริหาร เพื่อศึกษาเส้นทางและแนวทางการหาเงินลงทุน

ซึ่งฝ่ายไทยจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน โดยมีแผนดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 10 เดือน และจะได้ตั้งอนุกรรมการเพื่อบูรณาการข้อมูล ทั้งด้านเทคนิค ด้านกฎหมาย และการฝึกอบรม เพื่อประสานและบูรณาการรถไฟสายนี้ให้เป็นการนำร่องการเชื่อมโยงในภูมิภาคต่อไป

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า ส่วนการสร้างทางรถไฟระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกตะวันตกที่ทางการญี่ปุ่นแสดงความสนใจนั้น ได้มีการเริ่มดำเนินงานตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่าการสร้างทางรถไฟคู่ขนานไปกับถนน จะมีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ

โดยได้เผยแพร่แผนงานให้กับประเทศที่สนใจ ทั้งจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศในยุโรป ซึ่งญี่ปุ่นมีความเป็นไปได้ที่จะเข้าร่วมกับทางการไทยในการสร้างทางรถไฟใน 3 เส้นทาง คือเส้นทางแม่สอดมุกดาหาร เส้นทาง พุน้ำร้อน-ระยอง หรือเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนหลังจากญี่ปุ่นตั้งรัฐบาลใหม่ และทั้งสองประเทศได้หารือในการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการต่อไปในอนาคต

logoline