svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เครือเนชั่นต้าน "โซลูชั่น" ห้ามนั่งบอร์ด-ถือหุ้นเกิน 15%

20 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหารเครือเนชั่น ผนึกกำลังพนักงาน เพื่อแสดงจุดยืนไม่ต้อนรับ กลุ่ม"โซลูชั่น คอนเนอร์" ที่เข้าลงทุนซื้อหุ้น ห่วงอาจเป็นการคุกคามความเป็นสื่ออิสระ

โดยวานนี้ ผู้บริหารบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป หรือ NMG นำโดยคุณสุทธิชัย หยุ่น ประธานเครือเนชั่น คุณอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น คุณ ดวงกมล โชตะนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป ได้ชี้แจงต่อพนักงาน ถึงสถานการณ์กรณี บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC เข้ามาซื้อหุ้นเนชั่น ผ่านตลาดหลักทรัพย์ในสัดส่วน 12.27% และลงทุนในใบสำคัญแสดงสิทธิ (NMG-W3) จำนวน 225 ล้านหน่วย คิดเป็นเงินลงทุนรวม 1,042.32 ล้านบาทว่า การเข้ามาลงทุนของกลุ่มโซลูชั่น คอนเนอร์ อาจเป็นการคุกคามความเป็นสื่ออิสระของเครือเนชั่น ขณะเดียวกัน ทางเครือเนชั่น มีความพร้อมที่จะตั้งรับการเข้ามาของโซลูชั่น คอนเนอร์ ทุกรูปแบบ
ทั้งนี้คุณสุทธิชัย หยุ่น ได้ยืนยันว่า เนชั่นพร้อมจะยืนหยัดต่อสู้ โดยผู้บริหารและพนักงาน มีจุดยืนร่วมกันว่า มีทุนที่มีพฤติกรรมแปลกๆ มาซื้อหุ้นในสื่อหลายสื่อพร้อมกัน แต่ยังไม่มีเจตนาแน่ชัด ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ยังมีฐานะไม่แข็งแรงอยู่ ดังนั้นควรนำเงินไปใช้ปรับปรุงกิจการตัวเอง แต่ทำไมกลับนำเงินไปซื้อสื่อคู่แข่ง
นอกจากนี้ ยังกำหนดเงื่อนการเข้ามาถือหุ้นของกลุ่มโซลูชั่นในครั้งนี้ หากการเข้ามาลงทุนนั้น สามารถลงได้ แต่ไม่ควรถือสัดส่วนเกิน 15% ขณะเดียวกัน ไม่ควรจะเข้ามานั่งในบอร์ดคณะกรรมการบริหาร และหากมีความบริสุทธิ์ใจ ในการประชุมผู้ถือหุ้นกลุ่มโซลูชั่น คอนเนอร์ควรมอบสิทธิ์ในการโหวตให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม
ขณะเดียวกัน ผู้บริหารและพนักงานเครือเนชั่น เห็นว่า กสทช. ควรจะตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะมีหลายประเด็นแปลกหลายเรื่อง และมีผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะโซลูชั่น คอนเนอร์ เป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ซึ่งการทำทีวีดิจิทัลช่องข่าว เช่นเดียวกับเครือเนชั่น ดังนั้นตามกติกาธุรกิจของทั้งสองสถานีเหมือนกัน อาจจะขัดกับเกณฑ์ของทางการ
ด้านคุณอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ บอกว่า เครือเนชั่นพร้อมตั้งรับทุกด้าน เพื่อไม่ให้มีอิทธิพลด้านใดก็ตามเข้ามาคุกคามการทำหน้าที่สื่อ ตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มทุนของโซลูชั่น คอนเนอร์ น่าเคลือบแคลง ซึ่งเครือเนชั่น จะผนึกกำลังกันเพื่อต่อสู้ทุกรูปแบบ โดยขอร้องว่าทางโซลูชั่น คอนเนอร์ ไม่ควรใช้เงินทุนที่น่าสงสัยเข้ามาถือหุ้นคู่แข่ง และขอให้ขายหุ้นออกไปทั้งหมด ซึ่งทางเครือเนชั่นยินดีจะหาผู้ซื้อให้ ทั้งนี้เพื่อจะได้เกิดการแข่งขันด้านคอนเทนท์ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน
ขณะที่คุณดวงกมล โชตะนา บอกว่า คณะผู้บริหารสื่อเครือเนชั่น และพนักงาน ขอยืนยันร่วมกันว่า จะปฏิบัติหน้าที่โดยยึดมั่นจรรยาบรรณของวิชาชีพสื่อมวลชนอย่างเคร่งครัด และมั่นใจว่า สื่อเครือเนชั่น มีโครงสร้างการทำงานที่เข้มแข็ง เป็นมืออาชีพ ในช่วง 10 ปีมานี้ยืนยันได้ว่า ไม่ว่าผู้ถือหุ้นจะเป็นใคร เนชั่นก็ยังสามารถยืนหยัดการทำงานสื่อได้ถูกต้อง นำเสนอข่าวสารอย่างรอบด้าน และเป็นธรรม มาโดยตลอด

logoline