svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านเรียกร้องให้จังหวัด จัดงานรำลึกสึนามิ

20 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดตรังไม่ได้เตรียมจัดงานรำลึก 10 ปี สึนามิ ทำให้ชาวบ้านเรียกร้องให้จัด เพราะเป็นการกระตุ้นเตือนให้นักท่องเที่ยวตระหนักในคุณค่า และโทษของธรรมชาติ หากเราไม่ช่วยกันรักษา และเพื่อส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยว ให้กลับมาคึกคัก

ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรยากาศที่บริเวณชายหาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง สถานที่ที่ทางจังหวัดได้เคยจัดงานรำลึกโศกนาฏกรรมจากภัยธรรมชาติคลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่ง แต่ในปีนี้พบว่าบรรยากาศยังเงียบเหงา เนื่องจากทางจังหวัดตรังไม่ได้เตรียมการจัดงานครบรอบ 10 ปี คลื่นยักษ์สึนามิแต่ประการใด
ทางด้านชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างเรียกร้องให้ทางจังหวัดให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะการจัดงานต้องการให้คนมีจิตสำนึกในการท่องเที่ยวทางทะเล อย่าอยู่ในความประมาท เพื่อที่จะได้รู้จักและเรียนรู้ธรรมชาติให้มากขึ้น ไม่ใช่เฉพาะเรื่องทะเล แต่ได้เรียนรู้ทั้งเรื่องดินฟ้าอากาศ ฤดูไหนที่ควรไปท่องเที่ยวในสถานที่ใด รวมทั้งการจัดงานยังได้สะท้อนให้เห็นว่า มนุษย์ควรช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม อย่าไปทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้มันได้สร้างความสมดุลให้กับธรรมชาติอยู่แล้ว สามารถปกป้องชีวิตคนเราได้ในการท่องทะเล
ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าริมชายหาดปากเมงก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้ทางจังหวัดได้จัดงานขึ้นบ้างในพื้นที่ เนื่องจากขณะนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวค่อนข้างจะซบเซา ไม่มีนักท่องเที่ยวมานั่งเล่นชายหาดและซื้อหาอาหารรับประทาน เพราะในพื้นที่มีปัญหากับอุทยานฯและสภาพเศรษฐกิจก็ย่ำแย่นักท่องเที่ยวรัดเข็มขัดกันมากขึ้น ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขาดรายได้ การจัดงานจะสามารถสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักได้

logoline