svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รมช.พาณิชย์เชื่อปี 58 ค้าชายแดนแม่สอด พุ่ง 1.5 แสนล้าน

20 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยคณะได้เดินทางไปบริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนม่าร์ (แม่สอด-เมียวดี ) บ้านริมเมยตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทั้งนี้เพื่อไปดูสภาพการค้าชายแดน และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ด่านพรมแดน ที่มีด่านตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากรและหน่วยงานอื่นๆ

และได้เดินทางไปดูสะพานมิตรภาพไทย-เมียนม่าร์ ซึ่งได้พบกับสภาพความแออัดของการจราจรบนสะพาน และการขนส่งสินค้าที่ยากลำบาก โดยมีเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ศุลกากร และฝ่ายทหาร ได้อำนวยความสะดวก
นางอภิรวดี กล่าวว่า อำเภอแม่สอดมีศักยภาพสูงมาก จากการที่ดูสภาพการค้าชายแดนไทย-เมียนม่าร์แล้ว ทราบว่ามีมูลค่าการซื้อขายชายแดนที่สูงถึง 60,000 ล้านบาทต่อปี ในเดือนธันวาคม 2557 เชื่อว่าในปีหน้า มูลค่าการค้าชายแดนจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 150,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งรัฐบาลจะพัฒนาพื้นที่จังหวัดตาก ที่มีอำเภอแม่สอด อำเภอพบพระ และอำเภอแม่ระมาด ให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนจังหวัดตาก สำหรับพื้นที่ ที่จะรองรับนั้น มีพื้นที่ที่มีโฉนด พื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ซึ่งจะต้องเจรจาพูดคุยกัน ส่วนใครเข้ามาลงทุนในพื้นที่นี้ จะได้สิทธิประโยชน์สูงกว่าพื้นที่อื่น นอกจากนี้ยังต้องดูสินค้าเกษตร ที่เข้ามา มาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเป็นวัตถุดิบแต่จะต้องมีมาตรการไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรไทย
นางอภิรวดี กล่าวด้วยว่า การสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนม่าร์ แห่งที่ 2 เป็นการส่งเสริมการค้าและขายการเติบโตทางการค้าชายแดนไทย-เมียนม่าร์ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะได้ดูสภาพการค้าชายแดนไทย-เมียนมาร์ในเขตไทยแล้ว ได้เดินทางไปยังจังหวัดเมียวดี ของประเทศเมียนม่าร์ เพื่อดูสภาพการค้าขายชายแดน และดูเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของเมียนม่าร์ และถนนสายเมืองเมียวดี กับ เมืองกอกาเลก ที่ทางรัฐบาลไทยส่งเสริมด้านงบประมาณ ที่กำลังทำอยู่ด้วย

logoline