svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ใต้อ่วม...นราธิวาส สงขลา คลื่นลมแรง

19 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่นราธิวาสคลื่นลมทะเลยังแรง จนพัดเอาเรือที่ถูกปล้นจากอินโดนีเซียเกยตื้น แถมท้องเรือแตกน้ำมันเครื่องไหลลงทะเล ส่วนที่สงขลาเรือประมง จอดเรียงราย รอคลื่นลมสงบหลังวันที่ 21 ธันวาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจาก จ.นราธิวาส กรณีเรืออินโดนีเซียชื่อ "ศรีกาดี้ 151" (SRICADI 151) ซึ่งเป็นเรือของกลางที่บรรทุกน้ำมันปาล์ม จำนวน 2.7ล้านลิตร ที่ถูกโจรสลัด 8 คน ได้ปล้นจากน่านน้ำอินโดนีเซีย มาจอดทอดสมอจำหน่ายน้ำมันปาล์มในน่านน้ำนราธิวาส ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จับกุมเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

และได้ยึดเรือดังกล่าวมาจอดทอดสมอในน่านน้ำนราธิวาส ห่างจากชายฝั่งหาดนราทัศน์ ประมาน 400 เมตร และได้ถูกคลื่นและกระแสลมแรงพักเกยตื่นติดโขดหิน โดยเจ้าหน้าที่ได้พยายามกู้เรือลำดังกล่าวมาเป็นเวลา 3 วันติดต่อกันก่อนหน้านี้ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงได้ยกเลิกภารกิจไป

ล่าสุด เรือลำดังกล่าวในส่วนท้ายได้ถูกคลื่นซัดจมไปแล้วบางส่วน แถมใต้ท้องเรือซึ่งเป็นห้องเครื่องได้กระแทกกับโขดหิน ส่งผลทำให้น้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์เรือลำดังกล่าว ซึมไหลลงสู่ทะเลแล้วโดยมีคราบน้ำมันเครื่องลอยอยู่บนผิวน้ำ คาดว่าหากปล่อยไว้เป็นเช่นนี้ จนใต้ท้องเรือส่วนที่บรรทุกน้ำมันปาล์ม เกิดไปกระแทกกับโขดหิน จะส่งผลทำให้น้ำมันปาล์มกว่า 2.7 ล้านลิตร ซึมไหลลงสู่ทะเล จนสร้างมลภาวะให้หาดนราทัศน์ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวลือชื่อได้รับความเสียหายได้

ส่วนสงขลาศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศ เตือนฉบับที่ 11 เรื่องคลื่นลมแรงในอ่าวไทย และฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ทำให้เรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ยังคงจอดเรียงรายบริเวณท่าจอดเรือที่บริเวณท่าเทียบเรือประมงสงขลา เพื่อรอเวลาให้คลื่นลมลดความรุนแรงลง เพราะไม่สามารถนำเรือออกไปทำการประมงได้

ในขณะเดียวกันบริเวณท่าเทียบเรือประมง ว่างเปล่าไม่มีเรือมาจอดขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำแม้แต่ลำเดียว แพปลาบริเวณท่าเรือต้องปิดชั่วคราว รวมทั้งคนงานที่ใช้รถเข็นรับจ้างบรรทุกสินค้าสัตว์น้ำให้กับแพปลาก็ไม่มีงานทำ ขาดรายได้

อย่างไรก็ตาม เรือขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำหรือทัวร์ เตรียมเสบียงและถังสำหรับดองปลาลงเรือเรียบร้อยแล้ว พร้อมออกเรือไปรับสินค้าสัตว์น้ำจากเรือประมงที่ออกไปทำการประมงนอกน่านน้ำ รวมทั้งเรือประมงอวนปลาจาระเม็ดที่ลูกเรือประมงเตรียมอุปกรณ์พร้อมออกเรือไปทำการประมงได้ทันที่ หากคลื่นลมสงบหลังวันที่ 21 ธ.ค.2557 ตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกได้แจ้งให้ทราบ

logoline