svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับพระอ้าง ฝังเข็มฉีดยา รักษาโรคได้

19 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่บก.ปคบ. - เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 18 ธันวาคม พ.ต.ท.นพดล ปิ่นพงศ์พันธ์ สว.กก.4 บก.ปคบ. พร้อมด้วยนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายเสริมรัฐ ไชยคุณ เภสัชกรชำนาญการ เจ้าหน้าที่ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายธกฤต ก่วยเกียรติกุล (พระสงฆ์) อายุ 47 ปี และนางสายสมร อิงอาจ (แม่ชี) อายุ 48 ปี ที่มีการแอบอ้างรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ด้วยวิธีการใช้เข็มเย็บผ้าดึงกล้ามเนื้อ เพื่อหาเส้นเชื้อโรค โดยจะเก็บเงินค่ารักษา 1,000 บาท ต่อครั้ง ได้ที่สำนักสงฆ์ใน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พร้อมของการ เข็บเย็บผ้า เข็มฉีดยา ยาฉีดไลโดเคน ฮัยโดรคลอไรด์ แอลกกฮอล์ เบตาดีน ฯลฯ


พ.ต.ท.นพดล กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปลงบันทึกประจำวัน โดยนำเลขธนบัตรจำนวน 1,000 บาท ที่จะใช้เข้าล่อซื้อไปบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ก่อนส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปลอมตัวเข้าไปทำการรักษา จากนั้นได้มีแม่ชีเข้ามาสอบถามอาการก่อนฉีดยาชาให้ และมีพระมาตรวจโรคและบอกว่าชุดสืบสวนเป็นโรคหัวใจจึงได้ทำการรักษา เมื่อพบว่ามีการกระทำผิดจริง จึงแสดงตัวและเข้าจับกุม ก่อนนำตัวพระสงฆ์ไปลาสิกขาที่เจ้าคณะอำเภอ และส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ทางด้านนายแพทย์ธเรศ กล่าวว่าหลังจากได้รับการร้องเรียนว่ามีพระภิกษุได้ทำการรักษาคนไข้ โดยแอบอ้างใช้วิธีการนำเข็มมาสะกิดเพื่อรักษาโรค ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคได้ร่วมกับกรมส่งเสริมบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้ขออนุมัติหมายศาลเข้าตรวจค้นที่สำนักสงฆ์ในอ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้ส่งตำรวจชุดสืบสวนเข้าล่อซื้อ ได้ผู้ต้องหาซึ่งเป็นพระ โดยพระมีพฤติกรรม ร่วมกับแม่ชี ทำการให้บริการรักษาพยาบาลโดยฉีดยาชา และใช้เข็มสะกิดให้เลือดออก ซึ่งตรงกับข้อมูลที่มีผู้ร้องเรียนมา
เมื่อมีการดำเนินการอย่างนี้ก็มีความผิด 5 ข้อหา ในความผิดไม่ควบคุมและดูแลให้แพทย์ประกอบวิชาชีพเวชกรรมในสถานพยาบาลปฏิบัติหน้าที่ ตามกฎหมายว่าด้วยวิชาเวชกรรม หากพบว่าไม่ได้รับอนุญาตจะมีความผิด ตามมาตรา 34(2) ซึ่งมีอัตราโทษตามมาตรา 65 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ 20,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ในความผิดการเปิดสถานพยาบาลเถื่อน(ไม่ได้รับอนุญาต)
มีความผิดตามาตรา 16 และมาตรา 24 แห่ง พรบ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541เป็นการประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดในข้อหาผู้ที่กระทำการประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่นให้การรักษาโดยผู้ที่มิใช่แพทย์ ถือเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 26 แห่ง พรบ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 มีโทษจำคุกไม่เกิน3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ด้านเภสัชชำนาญการ กล่าวว่า สำหรับทางด้านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจากการตรวจสอบยาที่พบ พบว่ามีความผิดในเรื่องของการขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะยาที่พบส่วนใหญ่จะมีเลขทะเบียนตำรับยา ซึ่งจะต้องได้รับการอนุญาตจากทางอย. แต่ว่าผู้ที่ใช้ผู้ที่ขายไม่มีใบอนุญาตจำเป็นต้องมีใบอนุญาตจากทางอย.ซึ่งเขาไม่มี และพบยาตัวหนึ่งเป็นยาสมุนไพรใส่แคปซูล ซึ่งยาตัวนี้ไม่มีทะเบียน จึงไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นยาไม่มีทะเบียนตำรับยา ซึ่งเข้าข่ายขายยาที่ไม่มีทะเบียนตำรับยา
ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมส่งเสริมบริการสุขภาพได้ฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังเพราะหากรักษากับผู้ที่ไม่มีความรู้จะทำให้โอกาสในการรักษาพยาบาลเสียโอกาสไป อาจติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นหรือได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่ายังมีเครือข่ายที่ประกอบการรักษาพยาบาลรักษาพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะต้องตรวจสอบต่อไป

logoline