svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ททท.คาดช่วงปีใหม่ เงินสะพัด 6.5 พันล้านบาท

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่องเที่ยวปีใหม่สะพัด 6.5 พันล้านบาท อานิสงส์น้ำมันลดจูงใจเดินทาง

นายอานุภาพ ธีรรัฐ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดปีใหม่คาดว่าจะมีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวในประเทศถึง 6.5 พันล้านบาท มีจำนวนการเดินทางประมาณ 1.7 ล้านคนต่อครั้ง (คนไทย 1 คนท่องเที่ยวมากกว่า 1 ครั้ง) โดยแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ได้แก่          แหล่งท่องเที่ยวทางภาคเหนือ ขณะเดียวกันแหล่งท่องเที่ยวตามวัดจากกรุงเทพฯ และที่เดินทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร เช่น หัวหิน ชุมพร เขาใหญ่ นครสวรรค์ จะได้รับความนิยมเช่นกันหลังน้ำมันลดราคาจูงใจให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวเพิ่ม ประกอบกับปีนี้มีวันหยุดยาวติดต่อกันถึง 5 วัน  ทำให้อัตราการจองห้องพักขณะนี้อยู่ที่ 70-80% แล้ว
นายศุกรีย์ สิทธิวณิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า ในปีหน้า ททท.จะเสนอแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ 12 เมืองต้องห้ามพลาด ส่วนเรื่องความกังวลจากบางฝ่ายที่เกรงว่า 12 เมืองดังกล่าวจะมีระบบสาธารณูปโภครองรับไม่เพียงพอ เช่น ด้านคมนาคมขนส่ง และห้องพักนั้น ททท.ต้องการชูเรื่องที่โดดเด่นแต่ละเมือง ไม่ได้ชูเพื่อแข่งขันกับแหล่งท่องเที่ยวหลัก เช่น ตรังชูให้เป็นเมืองยุทธจักรแห่งความอร่อยเพื่อให้ตรงกับเป้าหมายนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มมากขึ้น 
อย่างไรก็ตาม  ด้านการสื่อสารการตลาดปี 2558 ยังคงเน้นใช้เครื่องมือออนไลน์รุกทำการตลาดทำขายสินค้าเฉพาะกลุ่มต่อเนื่อง
นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ (สทน.) กล่าวว่า จากน้ำมันลดราคาจะส่งผลให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวเองเพิ่มขึ้น   ซึ่งเป็นกลุ่มที่ขับรถยนต์ท่องเที่ยวถึง 60% ทั้งนี้รัฐต้องเร่งหาแนวทางกระตุ้นคนไทยเดินทางท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องช่วงไตรมาสแรกปี 2558 ก่อนที่คนไทยจะตัดสินใจใช้จ่ายซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยอื่นแทนที่จะเป็นการท่องเที่ยว

logoline