svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"โรฮิงญา-บังกลาเทศ" ลี้ภัยมาไทยเพิ่มขึ้น

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนข้ามชาติโรฮิงญา-บังกลาเทศอพยพมาไทยเพื่อลี้ภัยเพิ่มขึ้น ขณะที่พบขบวนการนอกชายฝั่งไทยเก็บค่าหัวคิวเงินหัวละ 5-8 หมื่น บางรายถูกจับเรียกค่าไถ่ เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหา

เครือข่ายองค์กรทำงานด้านประชากรข้ามชาติในกลุ่มผู้อพยพลักลอบหนีเข้าเมือง นายศิววงศ์ สุขทวี บอกว่า แนวโน้มการอพยพของบุคคลข้ามชาติ เช่น โรฮิงญา บังกลาเทศ อพยพออกจากชายฝั่งบังกลาเทศเพื่อลี้ภัยไปประเทศต่างๆเพิ่มขึ้นโดยปีที่แล้วมีกว่า 4.2 หมื่นคน และปีนี้เพิ่มเป็น 5.2 หมื่นคน แต่ไทยจับกุมได้แค่กว่า 1.3 พันคน
สิ่งที่น่าห่วงคือมีขบวนการนอกกฎหมายที่อยู่ตามชายฝั่งอันดามันของประเทศไทยซึ่งเรียกเงินจากผู้อพยพคนละ 5-8 หมื่นบาท หากคิดจาก 5 หมื่นคนก็เป็นเงินเกือบพันล้านบาท นอกจากนี้ยังพบผู้อพยพบางส่วนถูกจับขังและทำร้ายเพื่อเรียกค่าไถ่จากญาติ หากไม่มีญาติก็ปล่อยให้ตาย
จึงเรียกร้องให้รัฐบาลมีนโยบายเพื่อแก้ปัญหาที่ชัดเจนโดยสนับสนุนเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้ตรวจสอบในเรื่องนี้มากขึ้น และกรณีบุคคลข้ามชาติที่ไม่มีญาติพี่น้องในระหว่างรอส่งกลับประเทศต้นทาง อาจจะผ่อนผันให้ทำงานในไทยได้ชั่วคราวเพราะหากสร้างค่ายอพยพ จะสร้างภาระแก่รัฐบาล

logoline