svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.แรงงาน สั่งเดินหน้าแก้ปัญหาค้ามนุษย์

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงานเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ พร้อมจัดทำแนวปฎิบัติการใช้แรงงานที่ดีให้สถานประกอบการ

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และการค้ามนุษย์ เพื่อสร้างความมั่นใจในการป้องกันและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด การปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานประมง แรงงานรับใช้ในบ้าน แรงงานภาคการเกษตร

ซึ่งทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันในการแก้ปัญหา เนื่องจากปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานเป็นปัญหาที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา พร้อมสั่งการให้อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ดูเรื่องการทำงานที่มีคุณค่า เพื่อนำไปปรับใช้กับการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์

ขณะที่การตรวจแรงงานควรบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ในการตรวจแรงงาน ในกิจการที่มีขีดจำกัด เช่น เรือประมงที่ออกสู่ทะเลหากพบมีการทำความผิด ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเผยแพร่ต่อสาธารณชน เพื่อสถานประกอบการอื่นจะได้ไม่เอาเป็นเยี่ยงอย่าง

ด้านนายพีรพัฒน์ พรศิริเลิศกิจ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน บอกว่าปัจจุบันกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้นำระบบ GLP หรือแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี ใช้กับสถานประกอบการจแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น จำนวน 81 แห่ง กิจการแปรรูปอาหารทะเล จำนวน 73 แห่ง อยู่ระหว่างการติดตามผล นอกจากนี้ยังมีอีก2 กิจการ คือ ฟาร์มเลี้ยงกุ้ง อยู่ระหว่างปรับปรุงแนวปฎิบัติให้สมบูรณ์และอุตสาหกรรมประมง อยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงาน

logoline