svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แท็กซี่ 5 พันคัน นำร่อง"ขึ้นค่าโดยสาร" 22 ธ.ค.นี้

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมขนส่งทางบกคาดแท็กซี่นำร่องปรับราคาลอตแรก 4-5 พันคัน 22 ธันวาคมนี้ ครบทั้งระบบในเดือนมกราคมปีหน้า กระทรวงคมนาคมหารือรถโดยสาร 22 ธันวาคมเช่นกัน ยังไม่รับปากจะลดค่าโดยสารหรือไม่ ขอดูต้นทุนผู้ประกอบการก่อน

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ปัจจุบันมีรถแท็กซี่เข้ามาดำเนินการตรวจสภาพรถแล้ว ประมาณ 45,000 คัน จากจำนวนรถแท็กซี่ที่อยู่ในระบบประมาณ 8,000 คัน และคาดว่าในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ จะมีรถแท็กซี่เข้ามาตรวจสภาพรถได้มากกว่า 85% จากนั้นในวันที่ 22 ธันวาคมน่าจะเปิดบริการให้รถแท็กซี่มาปรับจูนมิเตอร์และรับรองซีลตะกั่ว พร้อมแจกสติกเกอร์ติดหน้ารถรับรองการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารแท็กซี่ได้ลอตแรกประมาณ 4,000-5,000 คัน ส่วนที่เหลือน่าจะสามารถทยอยปรับจูนมิเตอร์ขึ้นค่าโดยสารได้ครบทั้งระบบในเดือนมกราคม 2558
ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2557 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2558 กรมการขนส่งทางบกได้เตรียมมาตรการรณรงค์ป้องกันกันและลดความอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้แนวคิด Slow Down Save Your Life "ช้าลงอีกนิด ชีวิตปลอดภัย" โดยกรมได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการตั้งจุดตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนังงานขับรถบนถนนสายหลักทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง จำนวน 11 จุด เพื่อตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและอุปกรณ์ส่วนควบเพื่อความปลอดภัย ควบคู่กับการตรวจความพร้อมของพนักงงานขับรถเพื่อตรวจสอบระยะเวลาในการขับรถ สมุดประจำรถ ตรวจวัดแอลกอฮอล์ ความอ่อนเพลีย และความพร้อมของตัวรถ รวมทั้งจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584
ขณะที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ กระทรวงคมนาคมจะเชิญตัวแทนผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนและรถโดยสารสาธารณะ มาหารือเกี่ยวกับแนวทางการปรับลดค่าโดยสาร หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติปรับลดราคาน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 1 บาท ในเบื้องต้นจะขอดูข้อมูลโครงสร้างต้นทุนของแต่ละหน่วยงานก่อนว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่อย่างไรเมื่อมีการปรับลดราคาน้ำมันดีเซล แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการปรับลดค่าโดยสารในระบบใดหรือไม่
"กระทรวงจะต้องหารือเรื่องผลกระทบกับผู้ประกอบการแต่ละราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะช่วงก่อนหน้านี้ที่ราคาน้ำมันดีเซลยังไม่ได้ปรับลดราคาลง ผู้ประกอบส่วนใหญ่ได้เสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสารมากอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจาก กพช.ปรับลดราคาดีเซล สถานการก็เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ต้องมาปรับปรุงข้อมูลและวิเคราะห์ผลกระทบด้านต้นทุนค่าขนส่งกันใหม่อีกครั้ง คาดว่าในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ จะสามารถได้ข้อสรุปทั้งหมดว่าจะมีค่าโดยสารปรับลดลงได้หรือไม่อย่างไร" พล.อ.อ.ประจินกล่าว

logoline