svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ลงพื้นที่ทำความเข้าใจ ผู้ป่วยเอดส์ที่ จ.ชลบุรี

17 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุขสั่งกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ทำความเข้าใจชาวบ้าน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังลงประชามติ ให้มูลนิธิกระท่อมพระสิริที่รักษาผู้ป่วยเอดส์ระยะสุดท้ายออกจากพื้นที่ ขณะที่เครือข่ายผู้ติดเชื้อเตรียมลงพื้นที่ 21 ธันวาคมนี้

กรณีชาวบ้านชุมชนหลังเนิน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ลงประชามติให้มูลนิธิกระท่อมพระสิริ ซึ่งนำผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี 48 คน มาพักฟื้นในชุมชน ย้ายออกจากพื้นที่ เพราะกังวลถึงผลกระทบด้านสุขภาพ 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน  บอกว่า  เป็นเรื่องความไม่เข้าใจของชุมชน จึงได้สั่งการให้ทีมจากกรมควบคุมโรคลงพื้นที่ให้ความรู้ที่ถูกต้อง ว่าการอยู่ร่วมกันไม่ได้ทำให้ติดเชื้อ  แต่ขณะนี้ทราบว่ายังไม่ได้มีการย้ายออกจากพื้นที่ จึงอยากทำความเข้าใจซึ่งอาจคลี่คลายปัญหาได้ 
แต่อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ได้สะท้อนให้เห็นว่าในภาพรวม ยังคงมีการตีตราหรือทัศนคติในแง่ลบกับผู้ติดเชื้อ จึงถือเป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่เฉพาะกระทรวงสาธารณสุข แต่ยังรวมไปถึงกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต้องช่วยกันปรับทัศนคติของประชาชน ว่าผู้ป่วยเอชไอวีไม่ได้แพร่เชื้อผ่านการสัมผัสหรือหายใจร่วมกัน
ด้านประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีแห่งประเทศไทย นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว บอกว่า แม้จะเป็นเรื่องภายในชุมชน แต่เครือข่ายผู้ติดเชื้อก็ไม่สบายใจ หลังจากได้รับทราบข่าวการลงประชามติ ดังนั้นเพื่อหาทางออกร่วมกัน ในวันอาทิตย์ที่ 21 ธ.ค.นี้ ทางเครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะลงพื้นที่รับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นจากทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งนี้เชื่อว่ากระบวนการพูดคุยทำความเข้าใจ โดยเฉพาะการเข้าไปให้ความรู้ ว่าการใช้ชีวิตร่วมกับผู้ป่วยไม่ได้ทำให้ติดเชื้อ น่าจะทำให้ชาวบ้านเปิดโอกาสให้ผู้ป่วย อยู่ร่วมในชุมชนได้
อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติของชาวบ้าน เนื่องจากเป็นการลงความเห็นบนพื้นฐานความไม่เข้าใจและการตีตรา ดังนั้นจึงอยากวิงวอนชุมชนเห็นใจผู้ติดเชื้อ ให้ได้มีแหล่งพักฟื้นร่างกายชั่วคราว เพื่อที่จะได้กลับออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติในสังคม เนื่องจากกระบวนการพักฟื้นถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นปกติ 

logoline