svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมเตรียมหารือ ผู้ประกอบการ 22 ธ.ค.นี้

17 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีคมนาคม เรียกผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ หารือแนวทางปรับลดค่าโดยสาร 22 ธันวาคมนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง กล่าวว่า ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ จะเชิญผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะมาหารือถึงแนวทางปรับลดค่าโดยสาร หลังจากราคาน้ำมันดีเซลลดเหลือ 26.89 บาทต่อลิตร เบื้องต้นจะพิจารณาว่าโครงสร้างต้นทุนเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไร 
ส่วนจะลดอัตราค่าโดยสารหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการเสนอขอปรับอัตราค่าโดยสารอย่างต่อเนื่อง เพราะต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงจากเดิม และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 23 ธันวาคมนี้
ส่วนการปรับขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่รอบแรกในอัตรา 8% จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมนี้ หลังจากมีรถแท็กซี่ผ่านการตรวรสภาพแล้วประมาณ 45,000 คัน หรือกว่า 50% ของจำนวนรถทั้งระบบคือ 85,000 คัน เบื้องต้นคาดว่าจะมีรถแท็กซี่ใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ได้ประมาณ 5 พันคัน เพราะผ่านการปรับจูนมิเตอร์จากกรมฯแล้ว ส่วนที่เหลือจะทยอยปรับจูนมิเตอร์ต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนมกราคมนี้
สำหรับรถที่ผ่านการตรวจสอบและปรับจูนมิเตอร์ จะมีสติ๊กเกอร์ "แท็กซี่ผ่านการยกระดับและปรับจูนมิเตอร์แล้ว" ติดอยู่ที่กระจกรถฝั่งซ้ายหรือฝั่งที่นั่งผู้โดยสาร
ส่วนอัตราค่าโดยสารใหม่ระยะทาง 1 กิโลเมตรแรกยังคงเดิม คือ 35 บาท กิโลเมตรที่ 1-10 เพิ่มเป็นกิโลเมตรละ 5.50 บาท กิโลเมตรที่ 10-20 เพิ่มเป็นกิโลเมตรละ 6.50 บาท กิโลเมตรที่ 20-40 เพิ่มเป็นกิโลเมตรละ 7.50 บาท
กิโลเมตรที่ 40-60 เพิ่มเป็นกิโลเมตรละ 8.00 บาท กิโลเมตรที่ 60-80 เพิ่มเป็นกิโลเมตรละ 9.00 บาท  หากระยะทางเกิน 80 กิโลเมตรขึ้นไป เพิ่มเป็นกิโลเมตรละ 10.50 บาท และกรณีรถติดเพิ่มเป็นกิโลเมตรละ 2 บาท  
ส่วนการปรับอัตราค่าโดยสารรอบสอง ซึ่งจะปรับเพิ่มขึ้นอีก 5% จะต้องประเมินคุณภาพการให้บริการของรถแท็กซี่ก่อนว่าเป็นอย่างไรหลังจากปรับค่าโดยสารรอบแรกไปแล้ว 
ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการเรือคลองแสนแสบได้ปรับลดค่าโดยสารลงระยะละ 1 บาทแล้วตั้งแต่เช้าวันนี้ โดยกรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างหารือกับผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือข้ามฟากว่าว่าจะปรับลดค่าโดยสารหรือไม่อย่างไร

logoline