svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กนง.มีมติคงดอกเบี้ยไว้ที่ 2%

17 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายเมธี สุภาพงษ์ เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมว่า ที่ประชุม กนง. มีมติ 5 เสียงต่อ 2 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% ต่อปี โดยเสียงส่วนน้อย 2 เสียงนั้น มีมติให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25%

นายเมธี กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ขยายตัวได้ใกล้เคียงกับที่คาด โดยการฟื้นตัวยังคงเป็นไปอย่างช้าๆ และมีการใช้จ่ายภายในประเทศของภาคเอกชนเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก สำหรับปี 2558 เศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่อัตราการเติบโตจะต่ำกว่าประมาณการครั้งก่อนเพราะแรงกระตุ้นจากการใช้จ่ายภาคการคลังที่น้อยกว่าที่คาด ซึ่งส่งผลต่อการลงทุนของภาคเอกชนที่ส่วนใหญ่ยังรอความชัดเจนของการลงทุนภาครัฐ นอกจากนี้ การฟื้นตัวของการส่งออกสินค้ามีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น ขณะที่การท่องเที่ยวมีแนวโน้มปรับดีขึ้น แต่ยังต่ำกว่าปกติ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับลดลงตามราคาพลังงาน และคาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งตามราคาน้ำมันโลก สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับลดลงเล็กน้อยตามแรงกดดันจากด้านอุปสงค์ที่ลดลงจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า เสถียรภาพทางเศรษฐกิจโดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยความเสี่ยงสะสมจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมาระยะหนึ่งยังอยู่ในวงจำกัด

logoline