svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พนักงานแคนนอน ประท้วงเรียกโบนัส-สวัสดิการ

17 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราจีนบุรี - ใกล้ถึงสินปี เรามักจะเห็นบรรยากาศ การออกมาประท้วงของพนักงาน ส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานสายการผลิต ในโรงงานขนาดใหญ่ ที่พวกเขาบอกว่า ทำงานมาทั้งปี ยืนขาขดขาแข็ง กลับไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งที่รู้อยู่ว่าบริษัทมีผลกำไร

ค่ำวานนี้จนถึงวันนี้  พนักงานของบริษัทแคนนอน ปราจีนบุรี (ประเทศไทย) อ.ศรีมหาโพธิ  กว่า 300 คน  ออกมาประท้วง เรียกร้องเงินโบนัสสิ้นปี และสวัสดิอื่นๆ ซึ่งที่ในปี 2556 ที่ผ่านมา  พนักงานได้  1.2 เดือน ทุกคนก็ยินดี เพราะเป็นปีแรกในการผลิต  อาจจะยังไม่ประสพความสำเร็จ แต่ในปีนี้ ยังไม่มีการแจ้งให้พนักงานทราบ ผลงานน่าจะดี เพราะเข้าปีที่ 2 แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางบริษัทไม่เคยแจ้งให้ทราบเลย พนักงานจึงออกมารวมตัวกันประท้วง แต่ก็ถูกบริษัทล็อคประตูด้านในไว้ไม่ให้พนักงานที่เหลือออกมาร่วมประท้วง ขณะเดียวกันก็มีตำรวจจาก สภ.ศรีมหาโพธิ และทหารจาก พัน.สห.มทบ.12 และ กรม ร 2 รอ. หรือบูรพาพยัคฆ์  ได้เข้ามาเจรจากับพนักงานผู้ประท้วงด้วย 
โดยพนักงานได้ทำหนังสือยื่นข้อเรียกร้องทั้งหมด 12 ข้อ เน้นเรื่องของเงินโบนัสสิ้นปี โดยปีนี้ ขอ 4 เดือน พนักงานเชื่อว่า ที่ผ่านมาบริษัทเริ่มมีผลกำไรแล้ว เนื่องจากมีการสร้างโรงยิมขนาดใหญ่ ที่มีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท  ตรงนี้พนักงานไม่เข้าใจ เพราะพนักงานไม่อยากได้ตรงนี้ และพนักงานคงไม่มีเวลาไปเล่น แทนที่จะเอาเงินมาเป็นค่าตอบแทนอย่างอื่นให้กับพนักงาน เรื่องเงินค่าสวัสดิการต่างๆ เช่น ค่าอาหารกลางวัน  ค่าเดินทาง หรือค่าที่พัก ตั้งแต่เปิดบริษัทมา โรงงานไม่เคยมีเรื่องนี้เลย แต่หากมีพนักงานคนไหน ขาด ลา มาสาย ก็จะโดนหักเงินทันที่  ซึ่งพนักงานรายวันได้วันละ 380 บาท  โดนตัดเงินแทบไม่เหลืออะไร  แต่พอถามถึงเงินโบนัสสิ้นปี กลับไม่มีคำตอบ 
หลังจากนี้พนักงานจะส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือกับกรมแรงงาน และคุ้มครองสวัสดิภาพจังหวัดปราจีนบุรี บริษัทแคนนอน ปราจีนบุรี (ประเททศไทย) จำกัด เป็นบริษัทผลิตเกี่ยวกับเครื่องปริ้น  เครื่องถ่ายเอกสาร  เปิดฐานการผลิตมาได้ประมาณ  2  ปี  



logoline