svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.มอบของขวัญปีใหม่ 6 ชิ้น ให้คนไทย

16 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงที่ผ่านมาหลายหน่วยงานได้มอบของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย ซึ่งวันนี้ถึงคิวกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มอบของขวัญ 6 ชิ้นด้านสาธารณสุขให้กับคนไทยไปติดตามรายละเอียดเรื่องนี้ได้กับ คุณสุริยัน ปัญญาไว ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข

นับจากวันนี้เหลือเวลาอีกเพียงแค่ครึ่งเดือนก็จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ และถือเป็นธรรมเนียมปฎิบัติในปีนี้ ที่หน่วยงานด้านสังคม จะมอบของขวัญแก่ประชาชน เพื่อส่งความสุขต้อนรับศักราชใหม่ ซึ่งในวันนี้เป็นคิวของกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ของขวัญ 6 ชิ้น ให้กับประชาชนได้เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขมากขึ้น
เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่กระทรวงสาธาณสุข ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน สาธารณสุขมอบของขวัญปีใหม่ เพื่อคนไทยสุขภาพดี เพื่อส่งความสุขให้ประชาชนทั่วประเทศ เนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2558 โดยมี นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ
โดย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ได้มอบนโยบายให้ทุกกระทรวงฯ จัดกิจกรรมการดำเนินงานเป็นพิเศษ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชน โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีและประหยัดกว่าการรักษาเมื่อเจ็บป่วยแล้ว โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้มีเกือบ 10 ล้านคน หรือประมาณ ร้อยละ 15 ของประชากรทั้งประเทศ ด้วยการส่งเสริมคุณภาพชีวิต จัดระบบการดูแลทั้งที่บ้าน และสถานพยาบาลให้มีคุณภาพมากขึ้น
ด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงสาธารณสุข จัดเตรียมให้กับประชาชนทั้ง 6 ชิ้นประกอบด้วย 1.การฝังรากฟันเทียม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 ให้กับผู้ที่มีปัญหาฟันเทียมเลื่อนหลุดขณะเคี้ยวอาหาร 5,000 คน ในโรงพยาบาลจังหวัดและเครือข่าย 200 แห่ง และใส่ฟันเทียมในผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันตั้งแต่ 16 ซี่ขึ้นไป จำนวน 35,000 คน ในโรงพยาบาลในสังกัดกว่า 900 แห่ง
2.การฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก แก่คนไทยอายุ 20-50 ปี จำนวน 28 ล้านคน ซึ่งขณะนี้มีผู้ได้รับของขวัญไปแล้วประมาณ 4 ล้านคนใน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดในเด็กอายุ 2 ขวบครึ่ง - 7 ขวบ กว่า 3 ล้านคน เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ
3.การผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียมในผู้ป่วยตาต้อกระจกชนิดบอด จำนวน 60,000 ราย เพื่อคืนโลกสดใสให้กับผู้ป่วยอีกครั้ง เริ่มดำเนินการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ก่อนและครอบคลุมทั่วประเทศ
4.การส่งมอบทีมหมอครอบครัวแบบสหวิชาชีพ ดูแลสุขภาพประชาชนทุกครัวเรือนถึงบ้าน สร้างความอุ่นใจเสมือนเป็นญาติสนิท
5.ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุต่อเนื่อง จัดบริการที่เหมาะสมกับสถานะสุขภาพ ทั้งที่บ้านและโรงพยาบาล อย่างเข้าใจและมีคุณภาพ
และ6.การจัดตั้งหน่วยดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป รพ.สังกัดกรมวิชาการ และขยายไปถึงโรงพยาบาลชุมชน 300 แห่ง ช่วยให้ผู้ป่วยดำเนินชีวิตระยะสุดท้าย ด้วยความมั่นใจคลายความทุกข์กังวล และจากไปอย่างสงบ สมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
สำหรับของขวัญทั้ง 6 ชิ้น ที่กระทรวงสาธารณสุข จัดมอบให้ประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หวังว่าจะเป็นที่ถูกใจ และเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ คนไทยได้มีสุขภาพที่ดีขึ้น

logoline