svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

แฟนบอลไทยรณรงค์ต่อต้าน "ตั๋วผี"

16 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้องยอมรับว่า ณ วินาทีนี้ "ช้างศึก" ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เกิดกระแสฟรีเวอร์สุดๆ หลังจากที่แฟนบอลชาวไทย กลับมาให้ความศรัทธากับ ฟุตบอลไทย อีกครั้ง เมื่อ ทีมชาติไทย ประกาศศักดิ์ดาคว้าแชมป์ลูกหนังกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ภายใต้การคุมทีมของ "ซิโก้"เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หลังจากที่เราไม่ได้แชมป์กีฬาซีเกมส์ มา 2 ครั้ง

เมื่อฟุตบอลไทยเริ่มจุดกระแสติด หลังจากที่เราตกรอบแรกในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ มา 2 สมัยติดต่อกัน เพียงไม่กี่เดือนถัดมา ก็มาดังเป็นพลุแตก เมื่อโชว์ผลงานในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้อย่างยอดเยี่ยม แม้จะไปไม่ถึงฝัน ได้เพียงอันดับ 4 ไม่มีเหรียญติดมือกลับบ้าน แต่ ทีมช้างศึก ก็สามารถครองใจคนไทยทั้งประเทศได้อย่างน่าทึ่ง
ช้างศึก ยังไม่หยุดความร้อนแรงเพียงเท่านี้ จาก 12 ปีที่รอคอย สำหรับ "ช้างศึก "ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซี่ยน "เอเอฟเอฟ ซูซุกิ คัพ 2014" ความฝันใกล้ความจริงอีกครั้งหนึ่ง เมื่อผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ โดยจะพบกับ "เสือเหลือง" มาเลเซีย คู่ปรับสำคัญ โดยจะเล่น 2 นัด เหย้า-เยือน นัดแรก วันที่ 17 ธ.ค.นี้ ที่สนามราชมัลตลากีฬาสถาน เวลา 19.00 น. และนัดที่ 2 วันที่ 20 ธ.ค.จะไปเล่นที่สนามบูกิต จาลิล ประเทศมาเลเซีย
ด้วยฟอร์มการเล่นของ บรรดาช้างศึก ตั้งแต่รอบแรก จนถึงรอบรองชนะเลิศ ต้องบอกได้เลยว่า สุดยอดมากๆ แม้จะเป็นนักเตะดาวรุ่งส่วนใหญ่ แต่สไตล์การเล่นดุดัน วิ่งสู้ฟัด เล่นแบบหัวใจเกินร้อน จนเอาชนะใจแฟนบอลชาวไทยทั้งประเทศ ชนิดแฟนบอลเข้าชมแน่นสนาม เหมือนอย่าง กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ
เมื่อทีมฟุตบอลไทยเกิดกระแสฟรีเวอร์ขึ้นมาอีกครั้ง ส่งผลให้แฟนบอล ต่างมุ่งหวังจะขอเป็นส่วนหนึ่งในเกมของทีมชาติไทย โดยต้องการเช้าไปชมเกมในสนามกันทุกคน แต่เนื่องจากสนามราชมัลคลากีฬาสถาน สังเวียนฟาดแข้ง มีที่นั่งอยู่ประมาณ 49,000 ที่นั่ง แน่นอนจึงไม่พอเพียงกับความต้องการของแฟนบอล
แม้ว่า สมาคมฟุตบอล จะมอบหมายให้ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ เป็นผู้จำหน่ายบัตรเข้าชม มี 4 ร่าคา ด้วยกัน คือ 700,350,250,และ 150 บาท ผ่าน 7 ช่องทาง ตั้งแต่รอบแรก และ รอบชิงชนะเลิศ สำหรับรอบชิงชนะเลิศ มีการจำหน่ายบัตรเข้าชม ประมาณ 42,000 ใบ ซึ่งก็เกิดเรื่องที่เหลือเชื่อ เพราะหลังจากเปิดให้ซื้อบัตรเข้าชม วันที่ 12 ธ.ค. เริ่มเปิดจำหน่าย เวลา 10.00 น. เพียงเวลา 20 นาที ผู้ที่ต้องการซื้อผ่านทางอินเตอร์เน็ต ไม่สามาถรซื้อได้ แต่ก็ยังอีก6 เส้นทางมในการซื้อบัตรเข้าชม ปรากฏว่า ภายใน 1 ชั่วโมง 30 นาที บัตรเข้าชมจำนวน 42,000 ใบ หมดเกลี้ยง
จากนั้น ไทยทิคเก็ต ได้ออกมาประกาศว่า บัตรเข้าชมทีมไทย กัลบ มาเลเซีย ขายหมดแล้ว แต่ผ่านไปแค่ 2 ชั่วโมง ก็เริ่มมีการกระกาศขายทาง อินเตอร์เน็ต โดยขายเกินราคาจริงกว่าเท่าตัว ทำให้แฟนบอลหลายคนเกิดความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไม บัตรผี ถึงโผล่มาเร็วมาก
ซึ่งเหตุการณ์ที่เรียก ว่า "ตั๋วผี" ไม้ใช่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นครั้งแรก เพราะเกิดอย่างนี้มาหลายยุค หลายสมัย บ้างครั้ง คนได้บัตรฟรี ยังสามารถเอาไปขายหน้าสนามได้ โดยเรื่องนี้ จะเอาผิดผู้ที่ขายตั๋วผีได้มีกรณีเดียว คือ คนซื้อ เข้าแจ้งกับ เจ้าหน้าที่ เมื่อซื้อบัตรเกิดราคา แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีการแจ้งความ เนื่องจากเป็นการยินยอมของผู้ที่ต้องการซื้อตั๋วเข้าไปชม
แต่ถามว่า มีแนวทางที่จะไม่ให้เกิดมีการซื้อ-ขาย บัตรเกิดราคา มีทางเดียว คือ แฟนบอล จะต้องไม่ซื้อบัตรผี ขณะเดียวกัน สมาคมฟุตบอล ต้องจัด ทีวี จอยักษ์ ข้างสนามแข่งขัน มีผู้บรรยายฟุตบอล มานั่งพากย์แบบสดๆ ซึ่งจะทำให้มีบรรยากาศการเชียร์ฟุตบอลใกล้เคียงกัน ซึ่งน่าจะเป็นช่องทาง ในการขจัดตั๋วผีได้

logoline