svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทลายแหล่งพักไม้หวงห้าม ชี้ทำทั้งหมู่บ้าน

16 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลราชธานี - นรข.เขตอุบลราชธานี สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ทลายแหล่งพักไม้ขนาดใหญ่ที่ บ้านผาชัน อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี ตรวจยึดไม้พะยูงจำนวน 16 ท่อน/เหลี่ยม ไม้ประดู่ 2 ท่อน ไม้ประดู่แปรรูป 40 แผ่น เรือขนาดยาว 8 เมตร แต่ไร้ล่องลอยผู้กระทำผิด

ด้าน ผบ.นรข.เขตอุบลราชธานี เผย การทลายแหล่งพักไม้ครั้งนี้เชื่อว่าเป็นการร่วมกันตัดไม้และแปรรูปไม้อย่างผิดกฏหมายทั้งหมู่บ้าน
เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 16 ธ.ค. นาวาเอกธวัชชัย สอนซี ผบ.นรข.เขตอุบลราชธานี และชุดบูรณาการเสริมช่องว่างในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าที่ บ้านผาชัน อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานีมีการลักลอบนำไม้พะยูงที่ตัดจากบริเวณเขตอุทยานผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี นำมาซุกซ่อนไว้พร้อมกับแปรรูปเพื่อส่งขายนายทุนชาวจีนจำนวนมากจึงสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบไม้พะยูงจำนวน 16 ท่อน/เหลี่ยม ไม้ประดู่ 2 ท่อน ไม้ประดู่แปรรูปจำนวน 40 แผ่น และเรือขนาดยาว 8 เมตรจำนวน 1 ลำ แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใดเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไม้ทั้งมาไว้ที่ สถานีเรือ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานีเพื่อตรวจสอบเพื่อส่งพนักงานสอบ สภ.โพธิ์ไทร สืบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
นาวาเอกธวัชชัย สอนซี ผบ.นรข.เขตอุบลราชธานี กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ นรข.เขตอุบลราชธานีได้เพิ่มมาตรการป้องกันขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงส่งขายนายทุนอย่างเข้มข้น ซึ่งในเขตพื้นที่ที่ทาง นรข.เขตอุบลราชธานีดูแลอยู่อย่างเช่น อ.เขมราฐ และ อ.โขงเจียม ที่ใช้เป็นแหล่งส่งขายนายทุนอย่างต่อเนื่องและไม้ชิงชันและไม้ประดู่ เป็นไม้ที่ตลาดต้องการสูง และมีราคาแพงมากจึงทำให้เกิดกลุ่มขบวนการตัดไม้เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา และขณะอยู่ในพื้นที่ป่า ถ้าไม่มีของกลาง ก็จะได้รับโทษแค่ปรับ พรบ.ป่าไม้ คนละประมาณ 500 1,000 บาท เพียงเท่านั้น และจากการเข้าจับกุมในครั้งนี้ยังทำให้ทราบถึงอีกว่ายังมีหมู่บ้านที่รวมตัวกันตัดไม้และทำไม้แปรรูปอย่างผิดกฏหมายกันอีกจำนวนมาก อย่างเช่นหมู่บ้านผาชัน อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี เป็นต้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ นรข.เขตอุบลราชธานีก็จะได้เพิ่มความเข้มข้นขึ้นในการตรวจสอบเกี่ยวกับขบวนการตัดไม้และนายทุนรับซื้อเหล่านี้เพื่อจะนำตัวมาดำเนินตามกฏหมายต่อไป

logoline