svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทหาร- ตำรวจ- ป่าไม้" ปักป้ายยึดพื้นที่ 86 ไร่คืนจากดาษดารีสอร์ท

16 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราจีนบุรี- ร.ต.อ.เจริญ บุญสิทธิ์ ร้อยเวร ฯสภ.เมืองปราจีนบุรี พร้อมด้วย พ.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผบ.ร.๒ รอ. ,พ.ต.อ.สหัส โหรวิชิต รอง ผบก.ภ.จว.ปราจีนบุรี และ นายธีรวัฒน์ อ่อนสำลี หน.ป้องกันฯ (เขาอีโต้) ได้เข้าร่วมตรวจ ยึดพื้นที่ของโรงแรมดาษดา รีสอร์ท ม.13 ต.เนินหอม อ.เมือง ปราจีนบุรี ( ทางขึ้นเขาใหญ่) กรณีได้รับการร้องเรียน ว่ามีการบุกรุกลำรางสาธารณะและรุกป่าสงวน ฯ (ป่าน้ำตกเขาอีโต้)ของโรงแรมดาษดา เดอะฟลาวเวอร์ เอสเซ้นส์ รีสอร์ท เขาใหญ่ดังกล่าว

ก่อนตรวจยึด  เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือ GPS  วัดพิกัด  ผลปรากฏว่า   พื้นที่โรงแรมเกินเข้าไปในเขตป่าสงวน ฯ (นํ้าตกเขาอีโต้)ประมาณ 86 ไร่  วันนี้ทั้ง 3 ฝ่าย (ตำรวจ ,ทหาร บูรพาพยัคฆ์, และป่าไม้) ได้มาปักป้ายประกาศขนาดความกว้าง 3เมตรยาว 5 เมตร รวมจำนวน 2 ป้าย   ข้อความว่า  พื้นที่บริเวณนี้ได้ทำการตรวจยึดแล้วตาม ปจว.ข้อ 5 เวลา 15.40 น.  คดีอายาที่ 1293 / 57  มาตรา 18 .31  พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ป่า น้ำ น้ำตก เขาอีโต้ จำนวน 86 ไร่  และปักหลักแสดงแนวเขต ป่าสงวน ฯ (นํ้าตกเขาอีโต้)   ได้ปักตามที่ได้ยิงแนว GPS  ไว้รวม จำนวน 16 หลัก
พ.ต.อ.สหัส  โหรวิชิต รอง ผบก.ภ.จว.ปราจีนบุรี  กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองปราจีนบุรีได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้เขาอีโต้ว่า  พื้นที่ป่าไม้เขาอีโต้ตามกกกระทรวงเป็นของรัฐ   พื้นที่เกิดเหตุมีการยึดครอบครองโดยมิชอบด้วยกกหมาย ฝ่ายร้องทุกข์คือ  ป่าไม้เขาอีโต้  ทหาร  ตำรวจแห่งชาติ  มีหน้าที่ตามกฏหมาย   ในการรวบรวมหลักฐานพยานแวดล้อม  พยานบุคคล  วัตถุสิ่งก่อสร้าง เอกสาร  เพื่อดำเนินคดีให้เป็นตามกฏหมายต่อไป ในการคืนผืนป่าให้แผ่นดิน ส่วนกรรีว่ามีการบุกรุกคลองจันทุหรือไม่  เป็นหน้าที่ของฝ่ายท้องถิ่น ,ฝ่ายปกครอง เป็นอีกคดีแยกออกไปต่างหาก  ว่าการบุกรุกลำน้ำนั้น  ถูกทำลายให้   เสียหายรวมอยู่ในพื้นที่ 86ไร่ด้วยอีกหรือไม่พ.ต.อ.สหัสกล่าวในที่สุด
ด้าน  นายธีรวัฒน์  อ่อนสำลี หน.ป้องกันฯ (เขาอีโต้)  กล่าวว่า พื้นที่ซึ้งได้มาปักป้าย และหมุดหลักเขต วันนี้(15ธ.ค.) เป็นพื้นที่ทับซ้อนกับเขตป่าสงวนแห่งชาติ  เขต ป่าสงวน ฯ (นํ้าตกเขาอีโต้) จึงได้ตรวจยึดเพื่อตรวจสอบแนวเขตที่ทับซ้อนกันกับป่าสงวนแห่งชาติฯ    โดยทางป่าไม้ได้ใช้เครื่องมือ GPS  วัดพิกัด  ผลปรากฏว่า   พื้นที่โรงแรมเกินเข้าไปในเขตป่าสงวน ฯ (นํ้าตกเขาอีโต้)ประมาณ 86 ไร่  ซึ่งจะให้ทางเจ้าของตรวจพิสูจน์นำเอกสารหลักฐานมาแสดง  โดยทั้งหมดนี้ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ก่อนหน้าที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี   วันนี้เป็นขั้นตอนพนักงานป่าไม้นำตรวจพื้นที่เกิดเหตุเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหามาสอบปากคำต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม  สำหรับดาษดารีสอร์ท เป็นที่พัก และแหล่งรวมไม้ดอกเมืองหนาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ มีที่พักและจำหน่ายสินค้า อาหารเป็นที่นิยม

logoline