svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯเผยลดเบนซิน 2 บาท- ดีเซล 1 บาท เป็นของขวัญปีใหม่ให้ ปชช.

15 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯเผยลดราคาน้ำมัน เบนซิน 2 บาท ดีเซล 1 บาท มีผลพรุ่งนี้ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ปชช.


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ว่า การประชุมวันนี้จะให้ราคาน้ำมันทุกชนิดลดราคาลงเหลือต่ำกว่า 30 บาทยังไม่ได้ ต้องเข้าใจ ซึ่งเรื่องนี้คณะกรรมการกพช.จะชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง วันนี้มีมติแค่ให้มีการลดราคาเพิ่มโดยน้ำมันเบนซินให้ลงราคาลิตรละ 2 บาท ดีเซลลดลง 1 บาท ซึ่งจะมีผลในวันที่ 16 ธันวาคมนี้
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามันบิดเบือนทั้งหมด เนื่องจากปัจจุบันรถยนต์ส่วนใหญ่หันไปใช้ก๊าซแอลพีจีเกือบทั้งหมด เช่น การขนส่งใช้แอลพีจีเกือบทั้งหมด และจะทำอย่างไรกัน เพราะเป็นสินค้าที่ต้องนำเข้า อีกทั้งมีการลักลอบกันเข้ามาเยอะแยะไปหมด แต่สิ่งสำคัญคือรัฐจะดูแลช่วยเหลือคนจนหรือผู้มีรายได้น้อยให้เหมือนเดิม อย่างเช่นรถมอเตอร์ไซต์รับจ้างต้องรับภาระเสียภาษีถึง 6 บาท แต่วันนี้ก็จะลดลง ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะมีผลดีกับประเทศไทยระยะยาวอย่างแน่นอน
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของกองทุนน้ำมันนั้นยังต้องมีไว้กรณีที่ราคาน้ำมันโลกมีการเปลี่ยนแปลง กองทุนจะได้ช่วยพยุงจะได้ไม่เดือดร้อนกัน ตอนนี้สถานะเรามีเงินอยู่ในกองทุนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ของเก่าที่ติดลบกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นในช่วงที่มีคสช. โดยร่วมมือกับกระทรวงพลังงาน มีทั้งการลดภาษี การลอยตัว ซึ่งวันนี้ทุกอย่างเริ่มเป็นปกติแล้ว ก็ต้องให้เวลาสักนิดหนึ่ง ในอนาคตอาจจะลดราคามากกว่านี้ก็ได้ เพียงแต่ขอให้เกิดความแน่นอนก่อน เนื่องจากขณะนี้ยังมีความหวือหวาอยู่บ้าง
ซึ่งรัฐบาลพยายามลดภาวะการณ์ให้มากที่สุด โดยเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันไว้เพื่ออุดหนุนหากราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น ขณะนี้เรากำลังปรับโครงสร้างการใช้พลังงาน รวมทั้งพลังงานทดแทนและพลังงานหมุนเวียน โดยจะต้องมีกองทุนก้อนหนึ่งเพื่อส่งเสริมการลงทุนเรื่องดังกล่าวเพราะจำเป็นต้องสร้างโรงงานเหล่านี้ขึ้นมา และการปรับลดราคาน้ำมันครั้งนี้ก็เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ซึ่งถ้ารวมยอดตั้งแต่ คสช.เข้ามาทำหน้าที่แล้ว เราลดราคาน้ำมันไปเกือบ 10 บาท

logoline