svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวน่านเฮลั่น อพท.ยอมยุติทาสีถนน-คืนสภาพเดิม

14 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าน-ชาวจังหวัดน่านเฮลั่น หลัง อพท.น่านยอมยุติทาสีถนน พร้อมรับปากคืนให้ถนนกลับสู่ภาพดังเดิม


ผู้สื่อข่าวรายงาน ช่วงเช้าวันนี้ (14 ธ.ค.) ที่ จ.น่าน นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วย พ.ต.ท.พิสิษฐ์ ตลับเพชร์สกุล รอง ผกก.ฝ่ายจราจร สภ.เมืองน่าน ดร.ชุมพล มุสิกานนท์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน หรือ อพท.น่าน และนายสาโรช รัตนมาศ วัฒนธรรมจังหวัดน่านได้เข้าทดสอบการทาสีถนนตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์เขตเมืองเก่าน่าน ที่ดำเนินการโดยองค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเขตเมืองเก่าน่าน หรือ อพท.น่าน ภายใต้งบประมาณ 18 ล้านบาท ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่เขตเมืองเก่าบนถนน 3 สาย ได้แก่ถนนสายสุริยพงษ์-ผากอง-เจ้าฟ้า ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำสัญลักษณ์เขตพื้นที่เมืองเก่า ส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบการเดินเท้าและเส้นทางจักรยาน แต่ปรากฏว่ามีกระแสคัดค้านโครงการฯจากประชาชนชาวน่าน

สำหรับการทดสอบการทาสีถนนนั้น ได้มีการเทน้ำลงบนถนนแล้วให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรขี่รถจักรยานยนต์หลายยี่ห้อ หลายรุ่น ผ่านถนนที่เปียกน้ำและทำการหยุดรถ ซึ่งปรากฏว่ารถจักรยานยนต์มีการเสียการทรงตัวและบางคันถึงกับไถลื่น แต่อย่างไรก็ตามทาง อพท.น่านได้ยอมระงับการทาสีถนนแล้ว หลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมของโครงการ มีข้อครหาถึงความไม่โปร่งใส สิ้นเปลืองงบประมาณ อีกทั้งถนนที่ทาสีก็ดูขัดแย้งกับพื้นที่เมืองเก่า รวมถึงสภาพถนนที่ทาสียังก่อให้เกิดอุบัติเหตุ โดยมีความมันเงาและลื่น ส่งผลให้รถจักรยานยนต์เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มแล้วหลายราย จนทำให้ประชาชนเมืองน่านได้มีการเคลื่อนไหวต่อต้านมาเป็นระยะหนึ่งและนัดรวมพลังผ่านสื่อโซเชียลเน็ตเวิคร์ลงชื่อคัดค้านโครงการฯดังกล่าว

ทำให้เมื่อวาน (13 ธ.ค.) นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนชัยรัตน์ ธาราสันติสุข รองผูว่าราชการจังหวดน่าน พ.อ.ดุษิต ปุระเสาร์ รองผูบงคับการจัหวัดทหารบกน่าน/รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดทหารบกน่าน ได้เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ อพท.น่าน เทศบาลเมืองน่าน วัฒนธรรมจังหวัดน่าน ตัวแทนบริษัทเอกชนผู้รับเหมาและวิศวกรออกแบบ รวมทั้งตัวแทนคณะกรรมการเมืองน่าน และอีกกว่า 40 หน่วยงาน สื่อมวลชน และตัวแทนประชาชนกลุ่มต่างๆที่คัดค้านโครงการทาสีถนนเมืองเก่าน่าน ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดน่าน ซึ่งการประชุมใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ซักไซ้ไล่เลียงถึงรายละเอียดที่ไปที่มาของโครงการ ข้อคำถามต่างๆที่ยังข้องใจของประชาชนเมืองน่าน เพื่อหาคำตอบที่ชัดเจนในประเด็นต่างๆ
ด้าน ดร.ชุมพล มุสิกานนท์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน ซึ่งเพิ่งมารับหน้าที่ใหม่ ได้รับฟังความคิดเห็นของตัวแทนกลุ่มต่างๆที่เห็นคัดค้านและยอมรับว่า อพท.ขาดการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจ และขาดการสร้างความมีส่วนร่วม และเพื่อให้เกิดความสบายใจกับคนน่านทั้งหมด ทาง อพท.ตัดสินใจยอมคืนสภาพถนน โดยขณะนี้ได้มีการระงับการทาสีแล้ว หลังจากดำเนินการไปได้กว่าร้อยละ 60 ซึ่งจะให้ทางบริษัทผู้รับเหมา ประเมินมูลค่างานที่เหลือ แล้วนำมาทำการคืนสภาพถนนเดิมบางส่วนไปก่อน และหากงบประมาณไม่พอจะทำเรื่องของบประมาณมาดำเนินการคืนสภาพถนนให้ทั้งหมด
อย่างไรก็ตามถึงแม้ทางอพท.จะสรุประงับโครงการและพร้อมซ่อมแซมถนนให้สกลับสู่สภาพเดิมแล้วก็ตาม แต่กลุ่มอนุรักษ์เมืองเก่าน่านยังคงเคลื่อนไหว โดยการสวมเสื้อสีขาว และตั้งโต๊ะรับลงชื่อคัดค้านโครงการที่บริเวณข่วงเมืองน่าน
ทั้งนี้ ให้เหตุผลว่าไม่มั่นใจว่างบประมาณทีเหลืออีก 40 เปอร์เซ็นต์จะซ่อมแซมถนนให้กลับสู่สภาพเดิมได้มากน้อยขนาดไหน และหากงประมาณไม่เพียงพอจะมีงบประมาณในปีหน้าเข้ามาซ่อมแซมได้จริงตามรับปากหรือไม่ อีกทั้งหากมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารใน อพท.จะมีการสานต่อข้อตกลงนี้ได้ต่อไปหรือไม่

logoline