svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สงขลา - จับเรือประมงเวียดนาม 5 ลำ ลอบเข้ามาทำประมงในอ่าวไทย

13 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือหลวงภูเก็ต ในสังกัดทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนามจำนวน 5 ลำพร้อมลูกเรือ 30 คน ขณะลักลอบเข้ามาทำการประมงในอ่าวไทย พบมีเอกสารของกรมเจ้าท่าอยู่บนเรือประมงที่ถูกจับกุม เตรียมสอบถึงที่มา

08.00 น. วันที่ 13 ธ.ค. เรือหลวงภูเก็ต ในสังกัดทัพเรือภาคที่ 2 ได้ควบคุมเรือประมงเวียดนาม จำนวน 5 ลำ พร้อมลูกเรือ จำนวน 30 คน   เข้าเทียบท่าเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 แล้ว หลังจากเรือหลวงภูเก็ตได้เข้าทำการจับกุมเรือประมงทั้ง 5 ลำ ขณะลักลอบเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำอ่าวไทยใกล้เคียงเกาะกระ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตต่อเนื่องของประเทศไทย
พลเรือโทนริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 กล่าวว่า ได้สั่งการให้เรือหลวงภูเก็ตและเครื่องบินดอเนียร์ ออกลาดตระเวนตรวจพื้นที่ที่ได้รับแจ้งและพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม กำลังทำการประมงอยู่ในพื้นที่บริเวณเกาะกระ จึงได้เข้าทำการจับกุมและควบคุมเรือทั้ง 5 ลำ พร้อมลูกเรือ จำนวน 30 คน เดินทางกลับเข้าฝั่งมายังท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 
เบื้องต้น จากการตรวจค้นเรือประมงเวียดนาม เจ้าหน้าที่พบเอกสารเป็นทะเบียนเรือไทย ของกรมเจ้าท่า เลขทะเบียนเรือ 943122 เล่มที่ 7610 อยู่ในเรือประมงเวียดนาม โดยลูกเรือประมงเวียดนาม อ้างว่า ถ้ามีเอกสารนี้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ หากมีการตรวจสอบจะไม่ถูกจับกุม ซึ่งทางทหารเรือจะทำการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่า เป็นทะเบียนเรือจริงหรือทะเบียนเรือปลอมและมาอยู่ในเรือประมงเวียดนามได้อย่างไร
เบื้องต้นจากการสอบสวนไตก๋งเรือ ทราบว่าเรือทั้ง 5 ลำเดินทางมาจากเมืองเกียนยางและเมืองกาเมา ประเทศเวียดนาม และรุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตทะเลอ่าวไทย เบื้องต้นได้ควบคุมตัวลูกเรือทั้งหมดดำเนินคดีตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และพรบ.ว่าด้วยสิทธิการประมงและการประกอบการเรือประมงไทย พ.ศ.2482 และจะประสานไปยังสถานทูตเวียดนามประจำประเทศไทย เพื่อทราบและส่งตัวไปยัง สภ.เมืองสงขลาดำเนินคดีและผลักดันกลับประเทศ ต่อไป
สำหรับการจับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนามตั้งแต่เดือนกันยายน 2557 เป็นต้นมา รวม 7 ครั้ง รวมครั้งนี้ด้วย มีเรือที่ถูกจับกุมแล้ว จำนวน 29 ลำ  ส่วนการจับกุมเรือประมงเวียดนามที่รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ในรอบ 4 เดือน ( ก.ย. - ธ.ค.)  มีเรือที่ถูกจับกุมแล้ว จำนวน 29 ลำ รวมครั้งนี้ด้วย

logoline