svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปราจีนบุรี - พนักงาน บริษัท HGST กว่า 1,000 คนรวมตัวประท้วงเรียกร้องสวัสดิการ

13 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 21.30 น. วันนี้ (12 ธ.ค. 57) ในนิคมอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ที่หน้าบริษัท HGST หรือ บริษัท IBM(ชื่อเดิม) หรือ บริษัทฮิตาชิ (ชื่อเดิม) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตฮาร์ดดิส ซอร์ฟแวร์คอมพิวเตอร์ และอะไหล่ คอมพิวเตอร์ส่งจำหน่ายทั้งใน ส่งออกต่างประเทศ

พนักงานของบริษัทฯโดยมีสหภาพแรงงาน เป็นแกนนำ รวมจำนวนมากกว่า1,000 คนได้รวมตัวประท้วงฝ่ายบริหาร เริ่มตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ จนถึงขณะนี้ โดยเรียกร้องข้อเสนอรวม 8 ข้อคือ
1. ขอ OT.จำนวน 3.5 ชั่วโมง2. ให้ยกเลิกโบนัสแบบตัดเกรดเป็นจ่ายทีเดียวโดยสิ้นปีขอ 4 เดือนทุกปี3. OT.วันหยุดขอเป็น 11.5 ชั่วโมง / คืน4. ค่าข้าวรายวันรวมค่าข้า OT.ขอเป็น 50 บาท5. ค่ากะเพิ่ม 100บาท6. ขอเงินพิเศษคืน7. พนักงานอายุครบ 5 ปีขอปรับขึ้นเป็นรายเดือน8. ขอให้มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 6เปอร์เซนต์ทั้งรายวันและรายเดือน
โดยทางกลุ่มผู้ประท้วงได้ยื่นหนังสือ พร้อมส่งตัวแทนเข้าเจรจากับผู้บริหารของบริษัทพร้อมมีเจ้าหน้าที่สวัสดิการแรงงาน จ.ปราจีนบุรีไกล่เกลี่ย ในช่วงหัวค่ำ วานนี้ (12 ธ.ค.)แต่ไม่มีคำตอบที่น่าพอใจ และต่อมาตัวแทนพนักงานหายไป ทางบริษัทกักตัวไม่ให้ออกมา พร้อมกับกักตัวพนักงานด้านในที่เลิกงานแล้วไม่ให้มาร่วมประท้วง ทำให้กลุ่มพนักงานไม่พอใจ และพากันจับกลุ่มปักหลักปิดอยู่บริเวณหน้าโรงงานล่าสุด ทางผู้บริหารโรงงานขอให้ทางกลุ่มผู้ประท้วงส่งตัวแทนอีก 5-10 คน เพื่อให้เข้าพูดคุยเพื่อหาข้อยุติ แต่ทางกลุ่มผู้ประท้วงไม่ยอมส่งตัวแทนเข้าประชุม ยืนยันให้ผู้บริหารออกมาคุยที่หน้าโรงงานตกลงกับพนักงานที่ชุมนุมประท้วงทั้งหมด และต้องการให้บริษัททำตามข้อเรียกร้องทั้ง 8 ข้อ เท่านั้น ทำให้การประท้วง ยังคงยืดเยื้อและหาข้อยุติของ 2 ฝ่ายไม่ได้ จนจรดถึงค่อนรุ่งนี้ และในวันพรุ่งนี้คาดว่าทางบริษัทฯไม่สามารถทำงานได้ ท่ามกลางรถสายตรวจตำรวจ สภ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรีที่วนเวียนรักษาความปลอดภัย โดยกลุ่มพนักงานยืนยันจะประท้วงปิดหน้าโรงงาน จนกว่าทางบริษัทจะยินยอมทำตามข้อเสนอ

logoline