svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านร้องพบภาพเขียนสีโบราณในถ้ำโนราห์ ถูกทำลาย

12 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - ชาวตำบลบ้านกลาง ร้องพบภาพเขียนสี โบราณ ที่ถ้ำโนราห์ ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ถูกมือดีลักลอบขูดออก จำนวน3 ภาพ อายุ 3,000-5,000 ปี เผยทางกรมศิลปากรมอยู่ระหว่างการสำรวจเตรียมขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณคดีที่มีสภาพเป็นโบราณสถาน เชื่อเป็นการจงในทำลาย เบื้องต้นได้แจ้งสำนักศิลปากร แจ้งความดำเนินคดี

นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ นายเกรียงไกร ขวัญเดือน สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตำบลบ้านกลาง พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ กว่า20 คน ได้เดินทาง เข้าไปสำรวจภาพเขียนสีโบราณ ภายในถ้ำโนราห์ ภายในเขาขาว ม.2 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบภาพเขียนสีโบราณที่บริเวณ ถ้ำดังกล่าวไปถูกลบออกจำนวนหลายภาพ ซึ่งจากการสำรวจในเบื้องต้นพบว่า ภาพเขียนสีที่ถูกทำลายอยูบริเวณ ผนังถ้ำมีร่องรอยขูดออกไป จำนวน 3 ภาพ โดยมีภาพสำคัญที่เป็นเอกลักษณ์ของถ้ำ ซึ่งเป็นรูปคล้ายคนยืนรวมอยู่ด้วย และมีรูปทรงเรขคณิตอีก2ภาพ ซึ่งทางสำนักศิลปากรที่15 ภูเก็ตได้เข้ามาสำรวจและยืนยันเป็นภาพเขียนสีโบราณ อายุ ราว3,000-5,000 ปี ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจเป็นอย่างมาก เชื่อว่าเป็นการจงใจทำลาย
นายเกรียงไกร ขวัญเดือน สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตำบลบ้านกลาง กล่าวว่า เมือประมาณ 3 วันที่ผ่านมา ขณะที่ชาวบ้านได้เข้าไปหาเห็ดในป่าบริเวณใกล้ถ้ำโนยราห์ และได้เข้าไปหลบฝนภายในถ้ำ ก็พบว่าภาพเขียนสีที่เคยมีสภาพสมบูรณ์มีร่องรอยถูกขูดออกไป จำนวน3 ภาพ จึงได้เข้ามาตรวจสอบ และเชื่อว่าเป็นผู้ไม่หวังดี เจตนาขูด เพื่อทำลายภาพเขียนสีอย่างแน่นอน เพราะเมื่อประมาณปี 2555 มีบริษัทเอกชนได้มาสัมปทานเหมืองหิน เพื่ออุตสาหรรมบริเวณ เขาขาว ซึ่งเขา2ลูกคือ เขาขาว1 และเขาขาว2 แต่ชาวบ้านในพื้นที่คัดค้านมาโดยตลอด เนื่องจากเห็นว่าเป็นแหล่งต้นน้ำและจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ และมีการปลอมแปลงเอกสารบัตรประชาชนชาวบ้านในการทำประชาพิจารณ์ด้วย 
ด้านนายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เมื่อประมาณ ต้นปี56ทางผู้เชี่ยชาญด้านภาพเขียนสีโบราณ ของกรมศิลปากรได้มีการเข้ามาสำรวจภาพเขียนสีดังกล่าวแล้ว และยืนยันว่าเป็นแหล่งโบราณคดี ที่มีสภาพเป็นโบราณสถาน และได้เข้ามารังวัดแนวเขตเพื่อเตรียมข้อมูลเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณ โดยมีการพบภาพเขียนสีโบราณภายในถ้ำ จำนวนกว่า10 ภาพ อายุราว 3,000-5,000ปี และยังมีการพบภาชนะดินเผา และชิ้นสวนกระดูกจำนวนหนึ่งด้วย ซึ่งควรที่จะอนุรักษ์ไว้ศึกษา อย่างไรก็ตามได้แจ้งให้ทางสำนักศิลปากรมที่ 15 ภูเก็ต เขามาตรวจสอบ และแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และสืบหาตัวคนที่ทำลายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะเป็นการจงใจทำลาย

logoline