svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กกจ.ตรวจเข้มแรงงานเดินทางไปอิสราเอล

12 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการจัดหางาน เดินหน้าแก้ปัญหาแรงงานไทยในอิสราเอลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด พร้อมเตรียมหารือกับไอโอเอ็มปรับระบบคัดเลือกตรวจปัสสาวะและประวัติอย่างเข้มข้น หากพบเกี่ยวข้องยาเสพติดระงับไม่ให้เดินทาง

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีกระทรวงการต่างประเทศออกมาระบุว่ามีแรงงานไทยที่ทำงานในประเทศอิสราเอล เกี่ยวข้องกับการเสพยาบ้าซึ่งลักลอบขนจากไทยประมาณ 15,000 คน จากแรงงานทั้งหมด 27,000 คนว่า พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้รับทราบเรื่องนี้แล้วและรัฐมนตรีเป็นกังวลว่าการที่แรงงานไทยติดยาเสพติด จะเป็นการเพิ่มวงจรของยาเสพติดมากขึ้น โดยเฉพาะเงินรายได้ของแรงานที่ควรส่งกลับประเทศ จะหมดไปกับยาเสพติด

ล่าสุดได้สั่งการให้กกจ.ประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยทาง กกจ.พร้อมจะเข้าร่วมกับ ป.ป.ส.เป็นคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
อธิบดี กกจ. บอกว่า หลังจากนี้กกจ.จะหารือกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) ซึ่งร่วมกับ กกจ.ทำหน้าที่คัดเลือกแรงงานไทยไปทำงานที่อิสราเอล เพื่อปรับระบบการคัดเลือกในการป้องกันปัญหาการเกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้เข้มงวดขึ้น โดยจะให้มีการตรวจปัสสาวะและประวัติแรงงานไทยที่ไปทำงานอิสราเอล

หากผลการตรวจปัสสาวะพบว่ามีสารเสพติดปนอยู่ ก็จะระงับการเดินทางทันที รวมทั้งประสานกับสนามบินสุวรรณภูมิตรวจสัมภาระแรงงานไทยให้เข้มงวดยิ่งขึ้น นอกจากนี้จะประสานกับตำรวจให้ตรวจสอบประวัติอย่างเข้มข้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ กกจ. เคยตรวจเยี่ยมแรงงานที่อิสราเอลและพบว่าเฉพาะแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลมีปัญหาติดยาเสพติดถึง 3,500 คน ซึ่งส่วนใหญ่เสพยาบ้า นอกจากนี้ ผู้ค้ายาเสพติดยังมีการจ่ายเงินเพื่อให้ช่วยลักลอบขนยาเสพติดจากไทยไปอิสราเอลสูงถึงครั้งละ 1 ล้านบาท ซึ่งยอมรับว่าขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดมีสูงมาก ขณะที่บทลงโทษของอิสราเอลในคดีที่เกี่ยวข้องกับยาบ้ามีโทษแค่จำคุก 6 เดือนเท่านั้น

logoline