svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สหกรณ์ยาง จ.ตรัง ขาดทุนกว่า 150 ล้าน

12 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลกระทบราคายางตกต่ำส่งผลให้สหกรณ์ยางในจังหวัดตรังกว่า 80 แห่ง ขาดทุนกว่า 150 ล้านบาท ในห้วงเวลา แค่ 3 เดือน

นายแดง สิทธิชัย อายุ 66 ปี ประธานสหกรณ์ยางพาราบ้านหนองครก ต.หนองปรือ อ.รัษฎา จ.ตรัง กล่าวถึงสาเหตุที่สหกรณ์ยางพาราในจังหวัดต้องประสบกับการขาดทุน ก็เพราะว่า ราคายางแผ่นรมควันมีราคาถูกมาก ความแตกต่างระหว่างราคาน้ำยางสดที่สหกรณ์รับซื้อมาจากสมาชิกกับราคาย่างแผ่นรมควันที่สหกรณ์ผลิตออกมาแตกต่างกันเล็กน้อย ทำให้ขายไม่ได้กำไร เพราะต้นทุนในการผลิตยางแผ่นนั้นสูง

สำหรับสหกรณ้านหนองครกต้องขาดทุนไปประมาณ 2 แสน 4 หมื่นบาท และยังจะต้องปัญหาไปอีกระยะยาว แต่ทางผู้บริหารทำอะไรไม่ได้ก็ต้องประคองตัวเองไปเรื่อยๆ เพราะหากยุบไปก็เป็นห่วงสมาชิกจะได้รับความเดือดร้อนมากไปกว่านี้

ด้าน นายถนอมเกียรติ เอ่งฉ้วน อายุ 45 ปี ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรอุตสาหกรรมยางจังหวัดตรัง ก็บอกว่า จังหวัดตรังมีสหกรณ์ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับยางพาราประมาณ 80 แห่ง ตั้งแต่ผลผลิตราคายางตกต่ำมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานทำให้สหกรณ์มีผลประกอบการที่ขาดทุนกว่า 150 ล้าน ในห้วงเวลาแค่ 3 เดือน นับตั้งแต่เดือนกันยายน - พฤศจิกายนที่ผ่านมา เฉลี่ยเดือนละกว่า 1 ล้านบาท ผลจากการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดของรัฐบาล

นายถนอมเกียรติ บอกด้วยว่า เมื่อรัฐบาลอนุมัติงบประมาณผ่านองค์การสวนยาง หรือ อสย.เข้ามาช่วยเหลือชี้นำซื้อยางแผ่นรมควันชั้น 3 ในตลาดกลาง เมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้สหกรณ์หลายๆสหกรณ์ได้กำไรมีเงินเข้ามาบ้าง แต่ยังไม่สามารถหักลบกลบหนี้ในช่วงที่ขาดทุนจากสาเหตุที่รัฐช่วยเหลือผิดวิธีได้

เพราะ อสย.ยังไม่รับซื้อน้ำยางดิบ และไม่รับซื้อยางทุกชั้น ทุกเกรด รวมทั้งอย่างแผ่นดิบ งบประมาณดังกล่าวจึงละลายหายไปโดยที่ไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้โดยตรง โดยเฉพาะชาวสวนยางส่วนใหญ่ที่ขายน้ำยางดิบหาเงินใช้จ่ายในครอบครัวรายวัน กลับไม่ได้มีส่วนร่วมในงบประมาณดังกล่าว

logoline