svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คลิปแหกด่านเบ่งใส่ตร. ที่แท้รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ

12 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สกลนคร - คลิปแหกด่านเบ่งใส่ตร.ว่อนโซเชี่ยลที่แท้รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏฯ ตร.ออกหมายเรียกฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน

จากเหตุการณ์มีผู้เผยแพร่คลิปโดย SMS(@Lucky Draw): ผ่านทางทาง "Youlike 2" คลิปนี้มาจากตำรวจนายหนึ่งในจังหวัดสกลนครที่กำลังปฎิบัติหน้าที่อยู่ มีการตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์เเล้ว ท่านผู้ใหญ่เสื้อลายคนนี้ ไม่มีการเเสดงบัตรประจำตัว ขับรถเเหกด่าน แล้วอ้างว่าเป็น กรรมการตำรวจจังหวัดสกลนคร มา 2 สมัย พร้อม อ้างถึง ท่านอุดม จำปาจันทร์ และใช้คำพูดดูถูกเจ้าหน้าที่ที่มีตำเเหน่งน้อยกว่า ฝากเเชร์คลิปด้วยนะครับ เนื้อหาผิดพลาดประการใดก็ขอ อภัย ณ. ที่นี้ครับ
จากกรณีโซเชี่ยลเน็ทเวิร์ค ได้แชร์คลิปวีดีโอผ่านเฟสบุ๊คและมีการแชร์กันว่อนเน็ต ว่าได้รับคลิปจาก จนท.ตำรวจ สภ.เมืองสกลนคร ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่บริเวณสี่แยกบ้านธาตุ อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร โดยในคลิป เป็นภาพ จนท.ตำรวจ ระดับพันตำรวจโท ได้พูดคุยกันในคลิปกับชายรูปร่างสูงใหญ่ ภายหลังได้ขับรถเก๋งสรีเทาออกมาจากจุดตรวจ ซึ่งห่างจากจุดพูดคุยประมาณ 50 เมตร
ด้านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร สั่งตรวจสอบบุคคลในคลิป ที่มีการแชร์ว่อนโชเชี่ยลเน็คเวิร์ค ชายขับเก๋งขับผ่านด่านตรวจในช่วงเวลากลางคืน โดย จนท.ตำรวจขอตรวจใบขับขี่และขอตรวจวัดแอลกอฮอล์กลับขับรถออกจากด่านก่อนมีการพูดคุยกันคลิปยาว 6 นาที มีการต่อสายขอเคลียร์ เพื่อให้ปล่อยไปและอ้างเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ก่อนสั่งออกหมายเรียกรองอธิการบดีมารับทราบข้อกล่าวหาฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน
ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 11 ธันวาคม 2557 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์คลิปวีดีโอที่ถูกเผบแพร่ออกไปนั้น จุดที่ถูกบันทึกคลิปวีดีโออยู่ที่บริเวณ ป้อมยามจราจร สี่แยกบ้านธาตุ ถนนสายสกลนคร-นครพนม นั้นพบว่าเป็นการบันทึกภาพการปฎิบัติหน้าที่ในวันที่ 7 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา และในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยได้มีการตั้งด่านจุดตรวจจุดสกัดเช่นเดิม โดยมีการเรียกรถยนต์ตรวจเข้ม เนื่องจากเป็นจุดตรวจความมั่นคงเพื่อป้องกันการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ได้
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบบริเวณ คณะวิทยาการจัดการ มาหวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร ซึ่งเป็นสำนักงานคณะบดีคณะวิทยาการจัดการ และสำนักงานสาขาวิชาคณะรัฐประศาสนศาสตร์ ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของ ผศ. ชาคริต ชาญชิตปรีชา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร และเป็นคณะบดีคณะวิทยาการจัดการ โดยไม่พบตัวแต่อย่างใดในมหาวิทยาลัย ซึ่งพบว่าได้ปิดสำนักงานเนื่องจากหมดเวลาทำการในเวลาราชการ และพบเพียงอาจารย์ประจำรายวิชาต่างๆ ทำงานและมีนักศึกษานั่งทำงานจับกลุ่มอยู่ใต้ตึกภายในคณะวิทยาการจัดการ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปโดยปกติ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยามโทรติดต่อ ผศ.ชาคริต ชาญชิตปรีชา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครที่ปรากฎภาพในคลิปวีดีโอก็ไม่สามารถติดต่อได้แต่อย่างใด
จากการสอบถาม พล.ต.ต.พลศักดิ์ บรรจงศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร เนื่องจากติดภารกิจเข้าพบผู้บังคับบัญชาที่จังหวัดขอนแก่น โดยระบุว่า เพิ่งจะทราบเรื่องดังกล่าว ในบ่ายวันนี้เช่นกันและหลังจากดูคลิปก็ได้เห็นการปฏิบัติงานของ ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่ก็เกือบกระทบกระทั่งกันสุดท้ายได้ปล่อยตัวไป ในเรื่องนี้ในโซเซี่ยลก็ต่างวิพากวิจารณ์พฤติกรรม ชายในคลิป และทราบว่าเป็น รองอธิการมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร จึงจะเรียกผู้ปฏิบัติงานในคืนวันที่ 7 ธันวาคม 2557 มาสอบถามข้อเท็จจริงกับเหตุการณ์ก่อนที่จะมีการบันทึกคลิปวีดีโอเกิดขึ้น เพราะเรื่องนี้ตนก็ไม่ได้รับรายงานเช่นกัน คาดว่าคงเป็นความอึดอัดใจของเจ้าหน้าที่ ที่ได้แชร์กันไปให้เพื่อนตำรวจได้ดู สุดท้ายได้ไปเผยแพร่ในที่สาธารณะ
ในส่วนตนไม่ขอออกความคิดเห็นในเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติงานไปตามกฏหมายก็ต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากถูกต้องก็ไม่มีอะไร ส่วนการที่จะบอกระบุชายในคลิปเมาไม่เมานั้นไม่สามารถระบุได้เพราะไม่มีหลักฐาน จากการตรวจวัดแอลกอฮอล์ เพราะไม่ยอมลงจากรถและให้ความร่วมมือ แต่สิ่งที่จะดำเนินการได้ คือ ให้เอาหลักฐานดังกล่าวให้ จนท.ตำรวจ สภ.เมืองสกลนคร ออกหมายเรียกตัวชายผู้ที่อยู่ในคลิปมาดำเนินคดีฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน เท่านั้น ในส่วนของความถูกต้อง ศีลธรรมในสังคม จะพิจารณาใดๆ ก็ว่ากันไป เพราะ จนท.ได้ปฏิบัติตามหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว
สำหรับ บทสนทนาในคลิป เนื้อหาดังนี้...ตำรวจ: ผมก็เรียนเชิญพี่ลงมาจากรถดีๆ พี่ก็ไม่คุยกับผมผู้ชายในรถยนต์: น้องดูว่าใครเป็นใครบ้างสิตำรวจ: ผมก็ไม่ทราบ พี่ก็ไม่แสดงบัตรกับผม ผมก็ไม่รู้หรอกครับผู้ชายในรถยนต์: น้องๆๆ ต้องรู้หน่อยสิตำรวจ: อ๋อไม่ละครับ ผมไม่รู้หรอก พี่ไม่แสดงบัตรผู้ชายในรถยนต์:(เริ่มกดโทรศัพท์เพื่อโทรหาใครสักคน (พร้อมชี้มือไปรถตำรวจที่จอดปาดหน้าขวางอยู่ตำรวจ: ผมทำตามหน้าที่ครับผู้ชายในรถยนต์: (โทรศัพท์ติด พูดกับคนในสาย) ท่านผู้กำกับครับ บังเอิญกินเลี้ยงมา เจอด่าน ผมอาจารย์ชาคริต.. คุยกับน้องเค้าหน่อย (ยื่นโทรศัพท์ให้ตำรวจ)ตำรวจ: (คุยกับคนในสาย)สวัสดีครับพี่ .. แกขับรถออกมาเลย ผมต้องทำตามหน้าที่ แกขึ้นกูขึ้นมึงกับผม ผมก็ต้องทำตามหน้าที่ . ครับผม แค่นี้ครับพี่ผู้ชายในรถยนต์ : อายุเท่าไหร่?ตำรวจ :อะไรนะครับ 33 ครับผู้ชายในรถยนต์ : ผม 51 ผมอยู่นี่มา 30ปี พวกนี้รู้จักผมทั้งนั้นแหละ (ชี้มาที่กล้อง)ตำรวจ:ผมไม่รู้จักหรอกครับ ถ้าพี่ทำแบบนี้ อ่าวทำไมพี่มาผลักผมอย่างนี้ !!!ผู้ชายในรถยนต์ : น้องเอารถมาขวางผมนะ ผมเป็น กตร จังหวัด มาสองสมัย ตั้งแต่ผู้การอุดม น้องทำอย่างนี้มันถูกไหมละตำรวจ: ผมทำถูกครับ!!!ผู้ชายในรถยนต์ : น้องต้องไปหาผม ผมเป็น กตร. จังหวัด มาสองสมัย ผู้กำกับจังหวัดนี่พึ่งมาอยู่ตำรวจ : ผมทำตามหน้าที่!!!ผู้ชายในรถยนต์ : น้องมีปัญหาไปเคลียร์เลย ในมหาวิทยาลัย ผมเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ คุณมันพันตำรวจโท!!!ตำรวจ: ใหญ่มาจากไหนผมก็ไม่รู้หรอกครับผู้ชายในรถยนต์ :ผมอยู่นี่มาสามสิบปี ให้มันรู้จักบ้างว่าใครเป็นใคร ถอยไป เห้ยออกไป ป้อมนี้ใครอยู่ ลูกศิษย์ผมทั้งนั้น

logoline