svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.มอบโฉนดที่ดิน"พงศ์พัฒน์" 104 ฉบับ ให้ ป.ป.ง.สอบที่มาที่ไป

11 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 11 ธ.ค. พ.ต.อ.มานพ เผาะช่วย ผกก.สน.ท่าพระ ในฐานะผู้รับผิดชอบสอบสวนในส่วนของคดีฟอกเงินในคดีของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. พร้อมด้วย พ.ท.ศรัทธา นิลกำแหง รองเสนาธิการกรมทหารราบที่ 11 ได้ส่งมอบโฉนดที่ดิน จำนวน 104 ฉบับ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของอดีต ผบช.ก.ให้กับนายนพดล อุเทน ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการ งานคดี 1 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) เพื่อนำไปตรวจสอบ
พ.ต.อ.มานพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดทรัพย์สินจากเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ซึ่งหลังจากตรวจสอบแล้วในวันนี้ทางพนักงานสอบสวนจะมอบโฉดนที่ดินจำนวน 104 ฉบับ มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท ให้แก่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่ได้มาในช่วงปี 2553 ในขณะที่ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ เข้ามาดำรงตำแหน่ง ผบช.ก. ซึ่งคณะกรรมการได้มีมติให้อายัดไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน 
ทั้งนี้ โฉนดที่ดินส่วนใหญ่ พบว่าเป็นที่ดินในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ถือครองโดยเครือญาติของพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ส่วนทรัพย์สินอื่นๆ ทาง ป.ป.ง.จะรับมอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทยอยส่งมอบมาให้ ป.ป.ง.ตรวจสอบ และจัดทำบัญชีทรัพย์สินอีกจำนวน 20,000 รายการ อาทิ พระพุทธรูปโบราณ เครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ และทรัพย์สินอื่นๆ อีกหลายรายการ เพื่อตรวจสอบหาเส้นทางของที่มาที่ไปของทรัพย์สินดังกล่าว
ด้านนายนพดล กล่าวว่า สำหรับโฉนดที่ดินที่เหลืออีกจำนวน 32 ฉบับ จากการตรวจสอบของคณะกรรมการธุรกรรม ป.ป.ง.พบว่ามีโฉนดที่ดินซึ่งได้มาก่อนวันที่ 1 ต.ค.2553 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผบช.ก. ซึ่งทาง ป.ป.ง.ไม่ได้อายัดไว้ แต่ก็ต้องทำการตรวจสอบถึงที่มาที่ไปในทรัพย์สินดังกล่าวด้วย 
อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีชื่อในทรัพย์สิน หรือเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินที่ถูกอายัดไว้ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับทรัพย์สินนั้นๆ สามารถนำพยานหลักฐานเข้าชี้แจงกับ ป.ป.ง.ถึงที่มาของทรัพย์สินได้ภายใน 30 วัน ตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งทางเอกสารอย่างเป็นทางการ แต่หากครบกำหนดการอายัดทรัพย์สินชั่วคราวภายใน 90 วันแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา หากยังไม่มีผู้ใดเข้าชี้แจง ทาง ป.ป.ง.จะส่งเรื่องให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้ทรัพย์สินนั้นตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

logoline