svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สนธิกำลังยึด 8 รีสอร์ทรุกที่อุทยานบนเกาะหลีเป๊ะ

11 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตูล-  อุทยานตะรุเตาร่วมทหารเรือ เร่งยึด 8 รีสอร์ท  บนพื้นที่ 26 ไร่เศษบนเกาะหลีเป๊ะ ขีดเส้นให้เวลา 90 วันเร่งนำเอกสารที่ถูกต้องมายืนยันก่อนเข้ารื้อถอนทิ้ง พร้อมยึดดำเนินคดีพื้นที่อีก 5 ไร่ หลังพบไม่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องเข้าสร้างรีสอร์ท
เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2557 นายปณพล ชีวะเสรีชล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา ร่วมกับกองทัพเรือที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายอำเภอเมืองสตูล ร่วมเข้าตรวจสอบจับกุม และยึดพื้นที่รีสอทร์ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ประมาณ 5 ไร่เศษของนส.พัชรินทร์ แสงสว่าง เจ้าของพื้นที่ ที่กำลังก่อสร้างดังกล่าวบนเกาะหลีเป๊ะ โดยทางอุทยานฯได้เข้ารางวัดที่ดินดังกล่าวพร้อมเอาผิดและแจ้งความฐานสร้างบนพื้นที่ดินของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา หลังตรวจสอบได้ว่าที่เดิน 5 ไร่เศษไม่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง และไม่มีเอกสารสิทธิ์เข้ามาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่
ล่าสุดยังได้เดินทางไปตรวจ น.ส.3 เลขที่ 42 1 แปลง และ 49 ทับ 42 อีกหนึ่งแปลง โดยเป็นพื้นที่ทับซ้อนกันและได้ตรวจยึดที่เป็น นส.3 บวม ออกมาอีก 6 แปลง หรือเป็นพื้นที่สร้างเกินไปทับซ้อนพื้นที่อุทยานและได้ดำเนินการตรวจยึด
ทั้งนี้ได้มีการการตรวจยึดแล้ว 8 รีสอทร์ รวมแล้ว 26 ไร่กว่าและทำการติดป้ายประกาศว่า ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะรุเตาได้ตรวจยึดแล้ว พร้อมกับให้ทางเจ้าของรีสอทร์ดังกล่าวให้มีเวลาภายใน 90 วันหาข้อมูลเอกสารเพิ่มเติม เพื่อมายืนยันหลังข้อมูลเอกสารดังกล่าวไม่ตรงกับการแจ้งจำนงพื้นที่ ทางอุทยานจึงมีการตรวจยึด นำมาตรวจสอบอีกครั้งกับทางอุทยานหรือทางทหารเรือ แต่ถ้าหากยังไม่มีความคืบหน้าการทวงถามสิทธิ์ในส่วนของเจ้าของรีสอร์ท ก็จะให้กฎหมายมาตรา 22 กรมอุทยานเข้ารื้อถอนทันทีแต่ถ้าหากเข้าไม่รื้อถอนเอง ทางอุทยานก็จะเข้าไปรื้อถอนเอง 
นายปณพล ชีวะเสรีชล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา กล่าวว่า เกาะหลีเป๊ะ หมู่ 7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล หลังจากมีการบินตรวจป่าไปก่อนหน้านี้ พบว่าพื้นที่ทั้งหมดมี 1,250 ไร่ คงมีสภาพเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์เพียงแค่ 500 ไร่เท่านั้น ในส่วนที่เหลือจากกการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ ที่เหลือยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบของกรมอุทยานแห่งชาติอยู่ ว่าพื้นที่ใดยังมีพิรุธและทางอุทยานก็จะเปิดเผยเร็วๆนี้

logoline