svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านโพธิ์งาม ไม่เอาโรงงานขยะชุมชน

11 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน ต.โพธิ์งาม วอล์คเอ๊าท์ออกจากที่ประชุม ไม่เอาโรงงานขยะมูลฝอยชุมชน

เมื่อวานเย็นนี้ ที่ศาลากลางบ้านไทรงาม ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เทศบาลตำบลโพธิ์งาม และบริษัทเสริมทรัพย์ไพศาล กรุ๊ป 1999 จำกัด ได้ประชุมชี้แจงถึงผลดี และผลเสียหากมีการสร้างบ่อขยะหรือโรงไฟฟ้าพลังงานขยะมูลฝอยของชุมชน ในพื้นที่บ้านไทรงาม ท่ามกลางชาวบ้านกว่า 150 คน ที่นำป้ายไวนิลมาต่อต้านไม่ต้องการโรงงานขยะ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประจันตาม และทหารจากกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ หรือ บูรพาพยัคฆ์ คอยสังเกตการณ์

สำหรับบรรยากาศในที่ประชุม ขณะที่ชาวบ้านเข้านั่งฟัง เรื่องโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะฯ อยู่นั้น กลุ่มชาวบ้านได้แสดงพลังต่อต้าน โดยประกาศไม่รับฟังใดๆ โดยกล่าวเพียงไม่เอาโรงงานขยะ พร้อมพากันเดินออกไปเกือบทั้งหมด เหลือไม่ถึง 10 คน ที่ประชุมจึงไม่สามารถชี้แจงใดๆ ได้

นายชณาภัทร ยอดดี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลโพธิ์งาม บอกว่า เทศบาล ได้มีการลงนามสัญญากำจัดขยะมูลฝอยชุมชนขนาด 600 ตัน/วัน ในพื้นที่ 60 ไร่ กับทางบริษัทเสริมทรัพย์ไพศาล เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีการทำประชาคมตามหมู่บ้าน มีเพียงส่งแบบสอบถามให้กับชุมชนบางกลุ่มเท่านั้น

ทำให้ชาวบ้านได้ทราบเรื่อง และออกมาคัดค้าน จึงได้เปิดให้บริษัทเสริมทรัพย์ไพศาล ได้มาชี้แจง แต่ชาวบ้านกับวอล์คเอาท์ ไม่ยอมฟังรายละเอียด พร้อมใจเดินออกไปเสียก่อน ต่อจากนี้ ก็จะทำการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้มากขึ้นต่อไป

logoline