svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นทุ่งแสลงหลวงชม "ดอกศิลาวารี"

11 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวชมดอกศิลาวารี ที่กำลังเบ่งบานเหนือน้ำลุ่มน้ำชมภู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ขณะที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เตรียมจัดงบประมาณส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมเตือนนักท่องเที่ยวควรชมอย่างระวัง ไม่เยียบย้ำ เพราะเป็นดอกไม้พันธุ์หายาก

นายทักษิณ มงคลคมรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ได้เดินทางไปเที่ยวชมและตรวจพื้นที่แก่งคันนา แก่งป่ากะซาว หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง ที่ 5 (สล.5) อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หมู่ 3 บ้านชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

ซึ่งเป็นบริเวณลุ่มน้ำชมภู มีดอกไม้หิน หรือ ดอกศิลาวารี ซึ่งดอกไม้ดังกล่าวถือว่าเป็นดอกไม้พันธุ์หายาก ลักษณะดอกไม้ศิลาวารีนี้ เป็นดอกตูมเล็กๆ ขนาดประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร มีสีส้มอมเหลืองแดง สวยงาม หากอยู่ใต้น้ำ ดอกศิลาวารี ก็เป็นมีสีสันสวยงาม มีทั้งสีเขียว เหลือง แดง สลับกันไป และถ้าน้ำลด ดอกศิลาวารี ก็จะยืนเป็นกิ่งดอก ออกเหนือก้อนหิน มีอายุประมาณ 1 สัปดาห์ ก็จะแห้งเหี่ยวติดกับโขดหินไป

นายทักษิณ เผยดอกศิลาวารี ถือว่าเป็นดอกไม้หายาก จะพบในแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ไม่มีสารพิษ แต่ละปีก็จะออกดอกในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม พบมากที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่ที่ทุ่งแสลงหลวงจะมีเยอะมากกว่าที่เขาใหญ่

โดยดอกศิลาวารี ที่พบมีหลายสายพันธุ์ แต่ที่พบมากคือสาย podostemaceae (เพอดอส เทอมาซี่) นอกจากนี้ยังพบว่ามีดอกไม้หินที่แปลกแตกต่างจากดอกศิลาวารีทั่วไปคือ เป็นสีน้ำน้ำตาลดำติดกับก้อนหิน สวยงาม

หลังจากนั้นทางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ก็จะจัดงบประมาณส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเตรียมจัดทำป้ายบอกทาง ป้ายขั้นตอนการดูดอกศิลาวารี นักท่องเที่ยวมาชมไม่ควรเหยียบย้ำ หรือ นำไปปลูกที่อื่น ควรเก็บเป็นภาพถ่ายไว้ก็เพียงพอ จุดที่ชมดอกศิลาวารี จะอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงที่ 5 (สล.5) เพียง 3 กม.เท่านั้น นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าหรือขี่รถจักรยานไปเที่ยวชมได้

สำหรับบรรยากาศในวันนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดมาเที่ยวชมดอกไม้หิน หรือดอกศิลาวารี เนื่องจากพอทราบข่าวว่ามีดอกไม้หายาก ต่างก็เดินทางมาชมและถ่ายภาพกัน โดยเฉพาะในวันหยุด จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จะคอยดูแลความเรียบร้อยให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

logoline